posttoday

กองปราบสาธิตใช้รถควบคุมฝูงชน

04 เมษายน 2555

ผบ.ตร. พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ บช.น. ชมการสาธิตการใช้รถควบคุมฝูงชน สั่งซื้อจากเกาหลีใต้ ที่กองปราบ

ผบ.ตร. พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ บช.น. ชมการสาธิตการใช้รถควบคุมฝูงชน สั่งซื้อจากเกาหลีใต้  ที่กองปราบ

กองปราบสาธิตใช้รถควบคุมฝูงชน

เมื่อเวลา 15.00 น. กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง ผบก.อคฝ. พร้อมผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ บช.น. และผู้ร่วมสังเกตการณ์จากกองบัญชาการในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทหาร และกรุงเทพมหานคร ชมการสาธิตการฝึกประกอบกำลังการควบคุมฝูงชนโดยใช้รถควบคุมฝูงชน โดยใช้กำลังพลร่วมสาธิตทั้งหมด 350 นาย และรถยนต์ฉีดน้ำพร้อมอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน จำนวน 1 คันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอนุมัติจัดซื้อมาจากประเทศเกาหลีใต้เพื่อใช้ในภารกิจควบคุมฝูงชน

การสาธิตในครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์การควบคุมฝูงชนบริเวณรัฐสภาซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาเรียกร้องที่ทำกินจากนั้นสถานการณ์เริ่มรุนแรงมากขึ้นมีการขว้างปาสิ่งของ และจุดไฟเผา เจ้าหน้าที่จึงใช้กำลังผลักดันออกจากพื้นที่ควบคุมโดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เริ่มจากผลักดันด้วยมือเปล่า โล่ แก๊สน้ำตา และรถฉีดน้ำ

สำหรับรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชนคันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งซื้อ จำนวน 1 คันจากประเทศเกาหลีใต้ในราคา 25 ล้านบาท จากนั้นได้ส่งมอบให้กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) กองบัญชาการตำรวจนครบาลใช้ในภารกิจการควบคุมฝูงชน โดยหลังจากรับมอบมา 2 เดือน บก.อคฝ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมที่ประเทศเกาหลีใต้ จากนั้นได้มาถ่ายทอดให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำหนดให้มีการฝึกซ้อมและสาธิตการประกอบกำลังร่วมกับรถควบคุมฝูงชนคันนี้เพื่อให้กำลังพลเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติตามแบบแผน ศึกษาสภาพปัญหา และข้อขัดข้องต่างๆเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขเป็นแนวทางในกากรปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์จริงต่อไป

ทั้งนี้ รถควบคุมฝูงชนคันนี้ใช้เครื่องยนต์และตัวถังของ Daewoo ถังบรรจุน้ำได้ 12,000 ลิตร ระยะยิงสูงสุด 65 เมตร สามารถปรับยิงเป็นช่วงๆได้ และฉีดน้ำรอบคันได้ นอกจากนี้ในการฉีดน้ำยังสามารถผสมสี แก๊สน้ำตา และโฟมดับไฟได้

รถคันนี้ยังมีระบบบันทึกภาพและสังเกตการณ์ ห้องโดยสารและล้อยางกันกระสุน ส่วนอุปกรณ์เสริมที่สามารถติดเพิ่มได้แก่ เครื่องเสียงควบคุมฝูงชน LRAD กล้องบันทึกภาพระยะไกล 200 เมตร แท่นยิงแก๊สน้ำตา 5 แท่นๆละ 7 นัด และเครื่องทำลายสิ่งกีดขวาง