posttoday

สอบรถหรูสวมสิทธินร.ไทยอังกฤษเลี่ยงภาษี

04 เมษายน 2555

สถานทูตอังกฤษร้องป.ป.ท.สอบรถหรูสวมสิทธิน.ร.ไทยขายต่ำกว่าตลาด60%ทำสูญภาษีเดือนละ1,200ล้านบาท

สถานทูตอังกฤษร้องป.ป.ท.สอบรถหรูสวมสิทธิน.ร.ไทยขายต่ำกว่าตลาด60%ทำสูญภาษีเดือนละ1,200ล้านบาท

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับเลขานุการเอกของสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยและเจ้าหน้าที่ศุลกากรอังกฤษประจำเกาะฮ่องกง เพื่อขอความร่วมมือตรวจสอบนักเรียนไทย และคนไทยที่ไปทำงานหรือพักอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษและนำรถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และมีพฤติการณ์เลี่ยงภาษีศุลกากร โดยการสวมสิทธินักเรียนไทยในอังกฤษว่า ขณะนี้ ป.ป.ท.กรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบกได้ทำการศึกษาแผนประทุษกรรมการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ และมีการนำไปขายในตลาดเกรย์ มาร์เก็ต และขายในราคาต่ำกว่าราคาตลาด 40-60เปอร์เซ็นต์ โดยได้ทำการตรวจสอบย้อนหลังในช่วง 3 ปี พบว่าตั้งแต่ปี2551-ปัจจุบันมีผู้นำรถเข้ามา31คัน เบื้องต้นพบว่ามีจำนวน 14 คัน และน่าเชื่อว่าเป็นการนำเข้าโดยผิดกฎหมาย

ดังนั้น ป.ป.ท.จึงขอความร่วมมือไปยังสถานทูตอังกฤษให้ตรวจสอบนักเรียนไทย และคนไทยที่ไปอาศัยอยู่ในอังกฤษ และนำรถกลับเข้ามาในไทยว่ามีการซื้อขายและครอบครองรถยนต์ครบ ตามเงื่อนไขกฎหมายของไทยหรือไม่ และบริษัทที่ขายรถยนต์ให้แก่นักเรียนไทยเป็นใคร มีตัวตนหรือไม่ ซื้อขายในราคาเท่าไร โดยเลขานุการเอกรับว่าจะไปดำเนินการตรวจสอบให้. และเมื่อได้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากประเทศอังกฤษจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เลขาธิการป.ป.ท.กล่าวถึงพฤติการณ์หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรโดยนำรถยนต์ใหม่หรู ราคาแพงเข้ามาในราชอาณาจักรช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เช่น เฟอรารี่ ปอเช่ร์ ออดี้ เบ็นลี่ แลมโบกินี่ พบว่ามีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง เช่น รถยนต์ใหม่นำเข้ายี่ห้อหนึ่ง ราคาประเทศผู้ผลิตคันละ 189,900 เหรียญสหรัฐ อัตราแลกเปลี่ยนเงินไทย 30.90 บาท แต่ผู้นำเข้าได้สำแดงราคากับกรมศุลกากรว่า รถยนต์ยี่ห้อดังกล่าวมีราคา 43,650 เหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 1,348,959 บาท คิดเป็นภาษีทั้งหมด 4,424,585 บาท จะเห็นได้ว่าผู้นำเข้าแจ้งราคาจริงถึง 4 เท่า. ทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีคันละ 16 ล้านบาท  ล่าสุดการเปิดตัวรถเบ็นลี่โฉมใหม่ ในงานมอเตอร์โชว์ ขายในราคา 36-39  ล้านแต่ขบวนการเกรย์มาร์เก็ตแจ้งนำเข้าแค่ 1.3 ล้านบาท เสียภาษี 3.4 ล้านบาท รวมราคาขายไม่ถึง 6 ล้านบาท

“นอกจากนี้ในการตรวจสอบระหว่างวันที่ 29-30 มี.ค.ที่ผ่านมา. มีรถยนต์ใหม่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยพบหลักฐานเชื่อว่าสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงจำนวน 120 คันและก่อนหน้านี้ยังพบว่ามีผู้นำเข้ารถยนต์ยี่ห้อเฟอรารี่จำนวน26 คันที่สำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง 2-4 เท่า. ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 10 ล้านบาทต่อคัน  พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการนำเข้ารถยนต์ใหม่จากต่างประเทศวันละ 60 คันเฉลี่ยเดือนละ 1,200 คันซึ่งการเลี่ยงภาษีทำให้รัฐสูญเสียรายได้ไม่ต่ำกว่า. 1,200 ล้านบาทต่อเดือน”เลขาธิการป.ป.ท.กล่าว

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า สำหรับดำเนินการในส่วนของศุลกากรนั้น ขณะนี้สามารถติดตามภาษีคืนมาได้จำนวนหนึ่งแล้ว รวมทั้งรถยนต์นำเข้าที่ยังอยู่ในโกดังสินค้าและรถยนต์ที่ยังอยู่ในโชว์รูมที่ยังไม่จดทะเบียนเป็นเจ้าของ ซึ่งมีจำนวนหลายร้อยคัน และป.ป.ท.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังประธานธุรกิจลิสซิ่ง และผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์ที่มีถึง 30 ราย ให้ช่วยกันตรวจสอบรถยนต์ที่แอบลักลอบนำเข้ามาเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่เสียภาษีถูกต้องที่อาจต้องจ่ายภาษีแพงกว่า อย่างไรก็ตาม ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการสืบหาข้อมูลว่ามีผู้ใดได้ประโยชน์มากที่สุด และมีกลุ่มผลประโยชน์ใดอยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบนำรถยนต์เข้ามาหรือไม่ และมีการกระทำผิดกฎหมายฟอกเงินของป.ป.ง.หรือไม่ หากตรวจสอบพบว่าเงินทุนในตลาดเกรย์ มาร์เก็ตของรถยนต์มาจากไหน ป.ป.ท.ก็จะเสนอให้ป.ป.งใช้กฎหมายฟอกเงินยึดทรัพย์ทันที