posttoday

เร่งล่ามือวางแผน-ประกอบบึ้มคาร์บอมบ์หาดใหญ่

04 เมษายน 2555

เจ้าหน้าที่เร่งล่าตัว มือวางแผน-ประกอบระเบิด เหตุคาร์บอมบ์หาดใหญ่ ชี้เป้าหมายหวังทำลายล้างให้ไฟไหม้รุนแรงคาดใช้บึ้มหนัก50-60กก.

เจ้าหน้าที่เร่งล่าตัว มือวางแผน-ประกอบระเบิด เหตุคาร์บอมบ์หาดใหญ่ ชี้เป้าหมายหวังทำลายล้างให้ไฟไหม้รุนแรงคาดใช้บึ้มหนัก50-60กก.

รายงานข่าวจากชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 ระบุว่า จากการแกะรอยความเคลื่อนไหวกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ คาร์บอมบ์ที่โรงแรมลีการ์เด้นส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่พอทราบแบะแสของคนร้าย 2 คนที่ขับรถยนต์ที่ซุกซ่อนระเบิดแล้ว โดยคนร้ายมีความเชี่ยวชาญในการก่อวินาศกรรมและได้รับการฝึกจากประเทศที่สาม ซึ่งลักษณะการก่อเหตุต้องการให้เกิดความสูญเสียให้มากที่สุด 

“จุดที่คนร้ายขับรถลงไปจอดบริเวณชั้นบี 3 เป็นจุดกึ่งกลางบริเวณลานจอดรถที่อยู่ใต้ดิน 5 ชั้น  เพื่อต้องการที่จะให้แรงระเบิดลุกลามไปรถยนต์คันอื่น ๆ ที่มีน้ำมันเบนซินหรือแก๊ส ให้ไฟไหม้รุนแรงมากขึ้น  โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่ อ.หาดใหญ่ นั้นมีประมาณ 5 คน”รายงานข่าวระบุ

ขณะที่รายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวความมั่นคงที่ปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ระบุว่า  เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้เร่งติดตามตัว นายเจ๊ะหม๊ะ วานิ ผู้ต้องสงสัยวางแผนและผู้ควบคุมสั่ง และนายแบยู  ผู้เชี่ยวชาญในการประกอบระเบิดที่เกี่ยวข้องกับเหตุคาร์บอมบ์ที่หาดใหญ่

ทั้งนี้นายเจ๊ะหม๊ะ วานิ เคยเป็นครูสอนศาสนาสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง รวมทั้งเป็นอดีตทหารกองประจำ และเป็นคนหัวรุนแรง ส่วนนายแบยู เป็นผู้เชี่ยวประกอบระเบิด เป็นคนที่ไม่มีใครรู้จัก เนื่องจากชอบเก็บตัวเงียบ โดยคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มครูฝึกรบและผลิตระเบิดให้กับกลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับการตรวจสอบระเบิดคาร์บอมบ์เบื้องต้นพบว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 50-60 กก. ซุกซ่อนไว้ในรถเก๋ง โดยใช้วิทยุสื่อสารเป็นเครื่องมือจุดชนวน