posttoday

ออกหมายจับมือบึ้มใต้แล้ว"บิ๊กอ๊อด"เชื่อยังอยู่ในไทย

04 เมษายน 2555

รองนายกฯ เผยออกหมายจับมือบึ้มใต้แล้ว เชื่อยังกบดานในไทย ไม่รู้มีนักการเมืองเอี่ยวหรือไม่ พร้อมปฏิเสธ จนท.เจรจากลุ่มบีอาร์เอ็น

รองนายกฯ เผยออกหมายจับมือบึ้มใต้แล้ว เชื่อยังกบดานในไทย ไม่รู้มีนักการเมืองเอี่ยวหรือไม่ พร้อมปฏิเสธ จนท.เจรจากลุ่มบีอาร์เอ็น

พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดยะลา และสงขลาว่า ที่มีการมองว่า มักมุ่งเป้าก่อเหตุที่โรงแรม ลีการ์เด้น อ หาดใหญ่ จ.สงขลา นั้น เป็นเพราะพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นศูนย์รวมของทั้งการค้าการท่องเที่ยว และที่พัก และสามารถสร้างจุดสนใจทั้งใน และต่างประเทศได้ ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบในประเด็นที่โรงแรงลีการ์เด้นท์ ที่ได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคม แต่กลับมีการก่อเหตุโดยมีรายงานการเปลี่ยน ชุดรักษาความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ฝ่ายความมั่นคงได้ทราบข้อมูลของแกนนำก่อเหตุแล้ว โดยทราบว่า ยังหลบอยู่ในพื้นที่ และได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาแล้วในบางราย พร้อมยืนยันว่า ระเบิดที่ใช่ก่อเหตุเป็นการประกอบในประเทศไทย แต่อาจมีการนำส่วนประกอบต่างๆ มาจากต่างประเทศ และมั่นใจว่า จะยังไม่ถึงขั้นการก่อเหตุโดยวิธีระเบิดพลีชีพ และการขยายการก่อเหตุออกนอกพื้นที่ 4 จังหวัด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามรถต้องสงสัยที่เหลือโดยจากนี้จะต้องมีการเข้มงวดการตรวจสอบยานพาหนะในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธข่าวที่เจ้าหน้าที่จะเจรจากับกลุ่ม บีอาร์เอ็น และแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จะทำในเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งเรื่องแรกคือด้านการข่าวที่จะต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะหากการข่าวไม่ดีการแก้ปัญหาด้านอื่นก็ทำได้ยาก

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวกด้วยว่า ยังไม่ทราบว่า มีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง รวมถึงการพิจารณาว่า จะมีการใช้กฏหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดสงขลาหรือไม่ โดยต้องดูจากสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมด ส่วนที่ฝ่ายค้านยื่นให้มีการอภิปรายทั่วไปในกรณีดังกล่าวนั้น ตนเองพร้อมที่จะชี้แจง และรับฟังข้อเสนอแนะแต่เห็นควรเป็นการประชุมลับ เพราะเป็นข้อมูลด้านความมั่นคง