posttoday

ยืนคุกแก๊งลอบฆ่าอดีตประธานศาลฎีกา

23 มีนาคม 2555

ศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้นจำคุกคนละ 16 ปี 8 เดือน คดีลอบสังหาร นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา

ศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้นจำคุกคนละ 16 ปี 8 เดือน คดีลอบสังหาร นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา

เมื่อเวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดสมุทรปราการเบิกตัวจำเลยที่ 3-6ประกอบด้วยนายคมิก สุขภาญจนากาศ จำเลยที่ 3 / พันตรีเทียนชัย เมืองจันทึก หรือ ผู้พันอ๊อด สังกัด กรมสารบัญทหาร จำเลยที่ 4 /นายสุชาติ ทรัพย์มณี จำเลยที่ 5 / และ พันจ่าเอกสุกรีย์ ขาวผ่อง จำเลยที่ 6  มาฟังคำพิพากษาผ่านระบบสื่อสารทางไกลผ่านจอภาพหรือ วีดีโอคอนเฟอเรนซ์  ที่ห้องพิจารณา ที่14 ชั้น 4 ศาลจังหวัดสมุทรปราการ

โดย องค์คณะผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ประกอบด้วย นายสุรชาติ บุญศิริพันธ์ นายภคพงศ์ วงศ์ศรีภูมิเทศ และนายไพฤทธิ์ เศรษฐไกรกุล ได้อ่านคำพิพากษาคดีลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในการอ่านคำพิพากษา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 วินิจฉัยตามหลักฐานของโจทก์ ที่รับฟังได้ว่า เจ้าพนักงานตำรวจทราบข้อมูลจากสายหาข่าวและการสืบสวนจับกุมและจำเลยที่1และจำเลยที่2 ยอมรับว่าได้รับจ้างให้ไปลอบยิงผู้เสียหายที่บ้านพัก โดยมีการไปดูลาดเลาบ้านผู้เสียหายมาแล้ว 2 ครั้ง มีเอกสารจดรายละเอียดว่าเป้าหมายใช้รถยนต์ ซึ่งเป็นรถประจำตำแหน่งองคมนตรี

จากการสอบสวนจึงได้จับกุมจำเลยที่ 3-6 ซึ่งให้การว่า สาเหตุมาจากเรื่องการเมือง ซึ่งคำให้การรับสารภาพ มีความสอดคล้องกัน เมื่อประกอบกับพยานหลักฐานอื่นของโจทก์ที่นำมาสืบสนับสนุนด้วย จึงรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยที่ 3-6 เป็นผู้ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการจ้างวานให้ใช้อาวุธปืนลอบยิงฆ่าผู้เสียหายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนแต่ความผิดยังมิได้กระทำลง ศาลอุทธรณ์ภาค1 จึงพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำเลยที่ 3ถึงที่6 คนละ 16 ปี 8 เดือน อุทธรณ์ของจำเลยที่ 3 ถึงที่ 6 ทุกข้อฟังไม่ขึ้น

พันตรีเทียนชัย เมืองจันทึก หรือ ผู้พันอ๊อด จำเลยที่ 4 ภายหลังจากฟังคำพิพากษาแล้ว มีสีหน้าเคร่งเครียด โดยกล่าวว่า จะให้ทนายความยื่นฎีกาต่อศาลอีกครั้ง
 

 

 

ยืนคุกแก๊งลอบฆ่าอดีตประธานศาลฎีกา นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี และอดีตประธานศาลฏีกา