posttoday

ไอซีทีแย้มเคาะแล้วบริษัทคว้าแท็บเล็ตป.1

14 มีนาคม 2555

"อนุดิษฐ์" แย้มกก.แท็บเล็ตป.1สรุปชื่อบริษัทผู้ผลิตแล้วแต่ยังอุบชื่อ พร้อมส่งรัฐบาลจีนประสานทำสัญญา ระบุอาจไม่ทันใช้ช่วงเปิดเทอม

"อนุดิษฐ์" แย้มกก.แท็บเล็ตป.1สรุปชื่อบริษัทผู้ผลิตแล้วแต่ยังอุบชื่อ พร้อมส่งรัฐบาลจีนประสานทำสัญญา ระบุอาจไม่ทันใช้ช่วงเปิดเทอม

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายแท็บเล็ตชั้น ป.1 ได้พิจารณาเลือกบริษัทผู้ผลิตแท็บเล็ตจาก 4 เหลือ 1 บริษัทแล้วแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกได้ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการประสานงานกับจีนอยู่ เพราะหากเปิดเผยไปเกรงว่าอาจจะผิดระเบียบกฎหมายของสองประเทศได้

ไอซีทีแย้มเคาะแล้วบริษัทคว้าแท็บเล็ตป.1

หลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของ กรระทรวงการต่างประเทศ ในการส่งรายชื่อบริษัทที่ได้รับเลือกให้ประเทศจีนเพื่อไปประสานงานกับบริษัทดังกล่าว และการทำรูปแบบสัญญาจีทูจีของทั้ง 2 ประเทศ

“กระบวนการจัดซื้อแท็บเล็ตของประเทศไทยขณะนี้ถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว เหลือแต่รอการประสานงานและยืนยันจากประเทศจีนเท่านั้น ส่วนกรณีที่จีนจะตอบกลับมาช้าหรือเร็วนั้น ผมไม่สามารถตอบได้เพราะเราไม่สามารถสั่งเขาได้”น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ ก็ยอมรับว่าหากจีนตอบกลับมาล่าช้า ก็อาจส่งผลให้แจกแท็บเล็ตไม่ทันเปิดภาคเรียนที่ 1/2555 ได้ แต่ก็เชื่อว่าคงไม่กระทบการเรียนการสอนมากนัก เพราะตามหลักการแล้ว ช่วงภาคเรียนที่ 1/2555 จะใช้แท็บเล็ตเป็นส่วนเสริมของการศึกษาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้คณะกรรมการจัดซื้อแท็บเล็ตได้ตัดรายชื่อบริษัทหัวเหว่ยออกจากตัวเลือกแล้ว เพราะมีราคาสูงมาก สูงกว่างบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ ทำให้การพิจารณาจะอยู่ในรายชื่อ 3 บริษัทที่เหลือ

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ขณะที่ข้อกังวลเรื่อง รายละเอียดเพิ่มเติม ได้กำชับให้ ทั้ง 3 บริษัท จัดทำรายละเอียดเพิ่ม เติมเพื่อผลประโยชน์ในการลงรายละเอียดในการจัดซื้อครั้งนี้ ให้ครอบคลุมผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับยิ่งขึ้นอีกด้วย

อย่างไรด็ตาม สำหรับกรณีที่ไม่เปิดเผยรายชื่อบริษัทนั้น เพราะต้องการให้ทุกกระบวนการเป็นไปด้วยความรอบคอบ ไม่อยากให้โครงการต้องล้มไปเพราะการตีความจนโครงการไม่สำเร็จ อย่างโครงการรถดับเพลิง ของกรุเทพมหานคร(กทม.) ดังนั้นขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่จะปกปิดใดๆ