posttoday

ด่านศุลากรลุยจับกาแฟ-ครีมไข่มุก

14 มีนาคม 2555

ด่านศุลกากรมุกดาหารยึดกาแฟสำเร็จรูปครีมไข่มุกมูลกว่าครึ่งล้านบาทแถมจับไม้พยุงเบียดเรือจมน้ำโขง

ด่านศุลกากรมุกดาหารยึดกาแฟสำเร็จรูปครีมไข่มุกมูลกว่าครึ่งล้านบาทแถมจับไม้พยุงเบียดเรือจมน้ำโขง           

นางสาวพรพิมล สัตยาภินันท์ นายด่านศุลกากรมุกดาหาร นายภาณุพงศ์ ภัคจิรัญโรจน์ สารวัตรงานป้องกันและปราบปรามด่านศุลกากรมุกดาหาร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดกาแฟและครีมทาผิวไข่มุก จากการสนธิกำลังกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด ได้วางแผนตรวจสอบการกระทำผิดของกลุ่มผู้ลับลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย โดยทางรถยนต์และเรือในการลาดตระเวนตรวจสอบการกระทำผิดที่มักจะเกิดขึ้นอยู่ตามแนวชายฝั่งและบนถนนเส้นทางเดินรถทั้งสายหลักและสายรอง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางเป็นกาแฟสำเร็จรูปจำนวน 37 กล่อง มูลค่าประมาณ 50,000 บาท และครีมไข่มุก จำนวน 3,456 กล่อง มูลค่าประมาณ 518,400 บาท

จากการเปิดเผยของนางสาวพรพิมล สัตยาภินันท์ นายด่านศุลกากรมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร ทราบว่าบริเวณบ้านไม่มีเลขที่ เยื้องกับโรงพยาบาลสมเด็จ ต.สมเด็จ อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ เป็นสถานที่เก็บสินค้าที่คาดว่าจะนำเข้ามาในราชอาณาจักรไทยอย่างไม่ถูกต้อง จึงได้นำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้พบกาแฟและครีมไข่มุกจำนวนดังกล่าว แต่ไม่พบผู้กระทำผิดเนื่องจากเป็นบ้านที่ไม่มีผู้อยู่อาศัย จึงได้ตรวจยึดนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ จากการสนธิกำลังตรวจสอบการกระทำผิดตามแนวชายแดน โดยด่านศุลกากรมุกดาหาร โดยสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน สามารถยึดไม้พยุงท่อนเหลี่ยมบรรทุกอยู่บนเรือหางยาวเตรียมนำส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จากกองกำลังที่ร่วมกันทำงานปราบปรามในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ทั้งการลาดตระเวนบนฝั่งและในน้ำเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณวัดศรีมงคลเหนือ - บ้านนาโปน้อย เจ้าหน้าที่สังเกตพบเรือต้องสงสัยจึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น เรือลำดังกล่าวกลับเร่งเครื่องหลบหนีเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้เรือเบียดกระทั้งเรือลำดังกล่าวเกยตื้นจมน้ำอยู่บริเวณริมตลิ่งในแม่น้ำโขง

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบไม้พยุงขนาดหน้ากว้างประมาณ 25-30 ซม.ความหนาประมาณ 10-20 ซม. ขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร รวมทั้งสิ้น 21 ท่อน/เหลี่ยม คิดเป็นมูลค่ากว่าล้านบาท ในขณะเกิดเหตุคนขับเรือได้อาศัยความมืดหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไม้พยุงและเรือลำดังกล่าวเพื่อสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป