posttoday

แท็บเล็ตไม่ทันใช้เปิดเทอมสั่งเลือกผู้ผลิตใหม่

14 มีนาคม 2555

เด็กป.1 วืดไม่ทันใช้แท็บเล็ตเปิดเทอมใหม่พ.ค.นี้ หลังไอซีทีโยนรัฐบาลจีนเคาะเลือกผู้ผลิตใหม่อีกครั้ง พร้อมตัดหัวเหว่ยออกหลังราคาสูงเกินไป

เด็กป.1 วืดไม่ทันใช้แท็บเล็ตเปิดเทอมใหม่พ.ค.นี้ หลังไอซีทีโยนรัฐบาลจีนเคาะเลือกผู้ผลิตใหม่อีกครั้ง พร้อมตัดหัวเหว่ยออกหลังราคาสูงเกินไป

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายแท็บเล็ตป.1 ที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการเป็นประธานมีมติให้ส่ง 3 บริษัทผู้ผลิตจีน คือ ไฮเออร์ สโคป และ ทีซีแอล กลับไปให้รัฐบาลจีนเป็นผู้พิจารณาเลือกว่าเห็นควรเป็นบริษัทใดที่จะเป็นผู้ผลิตแท็บเล็ต ซึ่งกระบวนการนี้จะส่งผลให้แท็บเล็ตไม่สามารถส่งถึงนักเรียนป.1ได้ทันเปิดเทอมใหม่ พ.ค.นี้

แท็บเล็ตไม่ทันใช้เปิดเทอมสั่งเลือกผู้ผลิตใหม่

ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายมั่นใจมาโดยตลอดว่าแท็บเล็ตป.1 จะเสร็จทันเปิดเทอมใหม่ เนื่องจากกำลังการผลิตของบริษัทที่ผ่านคุณสมบัตินั้นอยู่ที่ 2.5-3 หมื่นเครื่องต่อวัน แต่คณะกรรมการก็ยังไม่ตัดสินใจเลือกว่าจะให้บริษัทใดเป็นผู้ผลิต โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า สโคป เป็นผู้ชนะ เนื่องจากเสนอราคาต่ำที่สุด

สำหรับสาเหตุที่ต้องส่งกลับไปให้รัฐบาลจีนเป็นผู้ตัดสิน เนื่องจากโครงการนี้เป็นรูปแบบการดำเนินการในลักษณะรัฐบาลกับรัฐบาล หรือ จีทูจี ตั้งแต่แรก โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะให้กระทรวงต่างประเทศเป็นผู้ประสานงานไปยังรัฐบาลจีนก่อนได้ข้อสรุปกลับมาให้ทางรัฐบาลไทย และนำเสนอครม. แต่คาดว่าไม่ทันวันที่ 20 มี.ค.นี้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า การที่คณะกรรมการพิจารณาเพียง 3 บริษัท เนื่องจากบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ที่ผ่านเข้ารอบมาด้วยนั้นเสนอราคาสูงเกินไป โดยมีราคาสูงถึง 125 เหรียญสหรัฐต่อเครื่อง แต่ราคาที่เหมาะสมควรต่ำกว่า 81 เหรียญสหรัฐ 

อย่างไรก็ตามเกณฑ์การพิจารณาเลือกบริษัทผู้ผลิตนั้น ไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องราคาถูกที่สุดเพียงอย่างเดียว แต่จะพิจารณาจาก ความสามารถในการจัดส่งของซึ่งควรจะจัดส่งมาที่ท่าเรือของประเทศไทยโดยตรง กำลังการผลิต ความน่าเชื่อถือของโรงงาน และ บริการหลังการขาย

ขณะที่รายละเอียดของสเปกนั้น อาจได้สูงกว่าเดิมจากที่รัฐบาลได้วางไว้จากการต่อรองเพิ่มเติมของคณะกรรมการ โดยสเปกเดิม คือหน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว หน่วยบันทึกข้อมูล 16 กิกะไบต์ หน่วยประมวลผลกลาง หรือ ซีพียู แบบดูอัล คอร์ ไม่ต่ำกว่า 1 กิกะเฮิร์ซ และหน่วยความจำหลักไม่น้อยกว่า 512 เมกะไบต์ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 3.2 (Honeycomb) และรองรับ แอนดรอยด์ 4.0 (Ice Cream Sandwich)