posttoday

ชายแดนอีสานระอุ สารพัดปัญหารุมเร้า

07 มีนาคม 2555

นอกจากภารกิจหลักที่ต้องสู้รบรักษาอธิปไตยแล้ว ขึ้นชื่อว่าเป็นทหารในสถานการณ์ที่ยาเสพติดระบาดอย่างหนัก

โดย...ธนก บังผล

นอกจากภารกิจหลักที่ต้องสู้รบรักษาอธิปไตยแล้ว ขึ้นชื่อว่าเป็นทหารในสถานการณ์ที่ยาเสพติดระบาดอย่างหนัก จำเป็นต้องมีหน้าที่เพิ่มเติมในส่วนของการรักษาความมั่นคงในมิติอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

หลังจากที่กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 2 ส่วนแยก 1 (กอ.รมน.ภาค2 สย.1) ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ก็พบว่าปัญหาที่น่าหนักใจมากที่สุดคือปัญหาอาชญากรรมตามตะเข็บชายแดนอีสานตอนบน

พล.ต.ธวัช สุกปลั่ง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ฉายภาพให้เห็นว่า ด้วยภารกิจป้องกันประเทศใน 5 จังหวัด ได้แก่ จ.นครพนม เลย หนองคาย บึงกาฬ และมุกดาหาร เป็นพื้นที่ที่อยู่ในสนธิสัญญาตกลงไว้ว่าจะต้องไม่มีทหารในแนวชายแดน จึงทำให้พื้นที่ค่อนข้างเปิดโอกาสในการขนยาเสพติดได้ง่าย

ด้วยเหตุที่ไทยกับลาวไม่มีแนวโน้มใช้กำลังเกิดขึ้น จึงไม่มีกำลังทหารในสถานะทหารราบ หน่วยเฉพาะกิจกองพัน ทำให้ปัญหาเส้นเขตแดนยังคงมีอยู่ ขณะเดียวกันต้องรักษาความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่นไว้ให้ได้ แต่ก็มีแนวโน้มว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะเปลี่ยนเส้นทางจากภาคเหนือมาเป็นทางลาว แล้วเข้ามายังพื้นที่ภาคอีสานตอนบน

“จากงานการข่าว คาดว่าทางฝั่งลาวมีแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดเล็กอยู่ 19 แห่ง ใน 6 แขวง ตรงข้ามฝั่งไทย” ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ยืนยัน โดยเปิดเผยผลการจับกุมของทหารที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2553 จับยาบ้าได้ 20 ล้านเม็ด บนรถของเจ้าหน้าที่ฝ่ายลาว วันที่ 9 มี.ค. 2554 จับยาบ้าได้ 2.6 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 104 กิโลกรัม ผู้ต้องหาสารภาพว่านำมาจากแขวงไชยะบุรี

ชายแดนอีสานระอุ สารพัดปัญหารุมเร้า

“รูปแบบการขนยาเสพติดก็คือทิ้งของไว้ตามจุดนัดพบ ให้หน่วยลำเลียงลักลอบนำเข้ามาทีละมากๆ ขนย้ายผ่านจุดค้าชายแดน 28 จุดอาศัยจุดอ่อนด่านศุลกากร ใช้สภาพภูมิประเทศ ซึ่งเป็นท่าข้ามเล็กๆ สามารถลักลอบขนใส่ตะกร้าผักอะไรเดินข้ามมาก็ได้ ที่ผ่านมาจับกุมได้ 54 ครั้ง ผู้ต้องหา 42 ราย” พล.ต.ธวัช อธิบาย

ไม่เพียงยาเสพติดเท่านั้น การลักลอบตัดไม้พะยูงก็หนักข้อขึ้นทุกวัน 4 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ เดือน ต.ค. 2554 ถึง ม.ค. 2555 จับกุมผู้ลักลอบขนไม้ได้ 102 ครั้ง ได้ของกลางเป็นไม้กว่า 2,700 ท่อน ที่แปรรูปแล้วอีก 252 แผ่น ได้ผู้ต้องหา 74 คน

ขณะที่ พ.อ.สัญชัย รุ่งศรีทอง รองเสนาธิการ กกล.สุรศักดิ์มนตรี ยอมรับว่า ขบวนการตัดไม้มีเส้นสายใหญ่โตและมีวิธีการขนที่เป็นระบบ ทำให้ทหารที่ปฏิบัติงานทั้งวันก็ต้องปลีกเวลามาลาดตระเวนกลางคืนเพิ่ม

นอกจากนั้น ตามตะเข็บชายแดนก็ยังมีปัญหาแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตและโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ข้ามฟากไปขายยังฝั่งลาว ทำให้การทำงานของทหารต้องเพิ่มมากขึ้นอย่างทวีคูณ

“ยังมีปัญหาเส้นเขตแดนที่มีมาตั้งแต่ปี 2496 หรือ ร.ศ.112 แล้ว เพราะไปใช้กติกาเดียวกับฝรั่งเศส ครอบคลุมถึงกัมพูชา แม่น้ำโขงมีดอน 69 ดอน กติกากำหนดให้ยึดถือร่องน้ำลึกเป็นเส้นแบ่งเขตแดน และถ้ามีเกาะดอนในลำน้ำโขงให้ยึดร่องน้ำลึกไทยเป็นเส้นแบ่ง เพราะฉะนั้นถ้ามีเกาะดอนเราเสียเปรียบ เหมือนกรณีเขาพระวิหาร กติกาเดียวกัน” พ.อ.สัญชัย กล่าว

พ.อ.สัญชัย บอกว่า พรมแดนไทยลาวในพื้นที่ดูแลของทหาร ยาว 804 กิโลเมตร มีทหาร 2,200 นาย ลาดตระเวนตามแนวชายแดน บางจุดผ่านแดนเราจะไปห้ามไม่ให้ชาวบ้านเดินข้ามแม่น้ำมาซื้อของ มาหาญาติที่ฝั่งไทยก็ไม่ได้ ถ้าไปห้ามก็กลายเป็นว่าไปทำให้ความสัมพันธ์ไม่ดี แต่จะทำอย่างไรไม่ให้ยาเสพติดทะลักจากชายแดนเข้าไปในไทย การปิดจุดผ่านแดนตั้งแต่เวลา 18.00 น. ห้ามใครผ่านเข้าออก รับรองเห็นผลแน่นอน แต่ก็ทำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตามตะเข็บชายแดนลาวกลายเป็นแหล่งลักลอบขนไม้ หลบหนีเข้าเมือง โจรกรรมข้ามฟาก นำเข้ายาเสพติด ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในขณะนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะหันมามองแล้วให้กำลังใจทหารกล้าปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปัญหาหลักของชาติในขณะนี้