posttoday

มธ.สั่งรปภ.เข้มหลังวรเจตน์ถูกชก

01 มีนาคม 2555

มธ.รับมาตรการรักษาความปลอดภัยอ่อน ประชุมด่วนสั่งคุมเข้มการเข้า-ออก ติดตามผู้ที่น่าสงสัยมากขึ้น หลังวรเจตน์ถูกชก

มธ.รับมาตรการรักษาความปลอดภัยอ่อน ประชุมด่วนสั่งคุมเข้มการเข้า-ออก ติดตามผู้ที่น่าสงสัยมากขึ้น หลังวรเจตน์ถูกชก

นายอุดม รัฐอมฤต รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ท่าพระจันทร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ ถูกคนร้ายบุกทำร้ายที่บริเวณลานจอดรถ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ยอมรับว่าระบบการรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังบกพร่อง ขาดการประสานงานที่ดี มิฉะนั้นคงจะสามารถจับกุมคนร้ายได้ทันทีที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้เรียกประชุมด่วนเพื่อหารือกับตัวแทนของทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยฯ เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปดังนี้ 1.เพิ่มความเข้มงวดในการเข้า-ออกมหาวิทยาลัยฯ โดยให้เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กกั้นที่ทุกทางเข้า-ออก และให้มีการตรวจสอบเป็นพิเศษสำหรับรถจักรยานยนต์ พร้อมกับให้มีการแลกบัตรแสดงตน 2.มีการสังเกตบุคคบลเข้า-ออก และติดตามผู้ที่มีความน่าสงสัย 3.ทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยฯต้องเพิ่มการประสานงานที่ชัดเจน โดยให้มีวิทยุสื่อสารใช้ในการแจ้งเหตุเพื่อความรวดเร็ว

4.ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีกในพื้นที่ที่มีความล่อแหลม ซึ่งระหว่างนี้ให้มีเจ้าหน้าที่ไปประจำตามจุด 5.ขอความร่วมมือจากแต่ละหน่วยงานภายในในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาช่วยดูแลความปลอดภัยในช่วงที่มีการจัดกิจกรรม

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯจะเริ่มดำเนินมาตราการเหล่านี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และไม่จำเป็นที่จะต้องขอร้องอาจารย์ในเรื่องของการแสดงความคิดเห็น เพราะทุกคนสามารถประเมินสถานการณ์ได้ และที่สำคัญจะไม่มีการห้ามใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอรายชื่อและที่อยู่ของอาจารย์บางคนที่มักออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะบ่อยครั้ง ซึ่งอาจตกเป็นเป้าหมายความขัดแย้ง เพื่อใช้ในการเข้าไปดูแลความปลอดภัยต่อไป