posttoday

ออกหมายจับเภสัชหนุ่ม รพ.อุดรฯเบี้ยวมอบตัว

27 กุมภาพันธ์ 2555

ผกก.สภ.เมืองอุดรฯเผยเตรียมออกหมายจับหัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรมรพ.ศูนย์อุดรธานีเบี้ยวมอบตัวสอบปากคำคดีลักลอบขายยาแก้หวัด

ผกก.สภ.เมืองอุดรฯเผยเตรียมออกหมายจับหัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรมรพ.ศูนย์อุดรธานีเบี้ยวมอบตัวสอบปากคำคดีลักลอบขายยาแก้หวัด

พ.ต.อ.โกววิทย์ เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี กล่าวว่า  วันที่ 28 ก.พ.นี้จะออกหมายจับนายสมชาย แซ่โค้ว อายุ 41 ปี เภสัชกรชำนายการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี หลังจากไม่ยอมมาให้สอบปากคำเกี่ยวกับคดีเบิกจ่ายยาออกจากคลังยา โดยไม่มีใบเบิก หรือใบอนุมัติอันเป็นความผิด เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ทั้งนี้ยาที่นายสมชายลักลอบนำออกจากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เป็นยาแก้หวัดที่มีสูตร “ซูโดอีเฟรดีน” (Psudoephedrine) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ มีใช้เฉพาะในโรงพยาบาลของรัฐ และเอกชน ไม่มีใช้ในคลินิก หรือร้ายขายยาทั่วไป เพราะเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ออกจากโรงพยาบาล เบื้องต้นนายสมชาย ยอมรับนำออกไปขาย 130 ขวด ขวดละ 500 เม็ด รวม  65,000 เม็ด แต่จากการตรวจสอบบัญชียาทั้งหมด พบว่าหายไป 280  ขวด รวม 140,000 เม็ด 

"ผู้ต้องหายอมรับชั้นสอบสวนของโรงพยาบาลว่าเอายาไปขาย แต่ไม่ได้ระบุว่าเอาไปขายให้ใคร หากได้สอบปากคำก็จะชัดเจน ซึ่งผู้ซื้อเองก็มีความผิดด้วย ขณะแนวทางการสืบสวนทราบว่า ยาที่ขโมยไป 1 เม็ด จะผลิตยาบ้าได้ 5 เม็ด โดยมีกลุ่มคนทำตัวเป็นเซลแมน ไม่ได้มาติดต่อขายสินค้าอย่างเดียว แต่มาติดต่อซื้อยาตัวนี้ เพื่อรวบรวมเอาไปขายแหล่งผลิตยาบ้าที่ภาคเหนือ"พ.ต.อ.โกววิทย์ กล่าว