posttoday

กต.ส่งหนังสือขอตัวอิหร่านให้มาเลย์ฯแล้ว

21 กุมภาพันธ์ 2555

บัวแก้วยื่นเอกสารขอตัว“มาซูด เซดากัดซาเดห์”ต่อมาเลยเซียเพื่อมาดำเนินคดีในไทยแล้ว

บัวแก้วยื่นเอกสารขอตัว“มาซูด เซดากัดซาเดห์”ต่อมาเลยเซียเพื่อมาดำเนินคดีในไทยแล้ว

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่อัยการสูงสุดส่งหนังสือขอตัวนายมาซูด เซดากัดซาเดห์ ผู้ต้องหาชาวอิหร่าน ที่ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศมาเลเซีย มาดำเนินคดีในประเทศไทย ผ่านทางกรมสนธิสัญญาและกฏหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (21ก.พ.)  กระทรวงได้จัดส่งเอกสารทั้งหมดไปยังสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อส่งต่อไปยังกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซียต่อไป

ซึ่งในขั้นตอนนี้ จะใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นแค่ขั้นตอนในเรื่องของเอกสาร จากนั้นกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซีย ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังอัยการของมาเลเซียเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาคำร้องจากฝ่ายไทย โดยยังไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าในขั้นนั้นจะใช้เวลาเท่าใด เพราะเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายของมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การประสานของส่งตัวผู้ต้องหาครั้งนี้ เป็นไปตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ปี 1911 ระหว่างกรุงสยาม – อังกฤษ ซึ่งมาเลเซียได้รับการสืบสิทธิมาภายหลังจากได้รับเอกราชในปี1959 และท่าทีที่ผ่านมาของมาเลเซียก็ได้แสดงออกว่าพร้อมจะให้ความร่วมมือกับไทยในเรื่องนี้ รวมถึงผลการเดินทางเยือนมาเลเซียล่าสุดของนายกรัฐมนนตรี ที่ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามีสัญญาณที่ดี