posttoday

ร้องคลินิกทำแพ้ยารุนแรง

20 กุมภาพันธ์ 2555

โร่แจ้งตำรวจดำเนินคดีคลินิกแห่งหนึ่งย่านบางโฉลงหลังให้ยาจนผู้ป่วยเกิดอาการแพ้รุนแรงจนผื่นขึ้นทั่วตัว

โร่แจ้งตำรวจดำเนินคดีคลินิกแห่งหนึ่งย่านบางโฉลงหลังให้ยาจนผู้ป่วยเกิดอาการแพ้รุนแรงจนผื่นขึ้นทั่วตัว

ร้องคลินิกทำแพ้ยารุนแรง ภาพ น.ส.สุกัญญา หลังจากแพ้ยา (ซ้าย) ส่วนภาพด้านขวาเป็นภาพก่อนเป็นใบหน้าก่อนที่จะเกิดอาการแพ้ยา

นายธีระพงษ์  มิกขุนทด อยู่บ้านเลขที่ 192 ม.20 ต.หินดาษ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เข้าพบ พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ ผกก.สภ.บางพลี สมุทรปราการ เพื่อร้องของความเป็นธรรม หลังจากได้พา น.ส.สุกัญญา  นิลมณี  แฟนสาวเข้ารับการรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งในย่านบางโฉลงเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการแสบตา หลังพบแพทย์ที่คลินิกดังกล่าว โดยแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็นอาการของเยื่อตาอักเสบ ได้ฉีดยาให้ 1 เข็ม พร้อมทั้งให้ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ และยาหยอดตา หลังจากนั้นแพทย์ได้ให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านโดยแจ้งว่าประมาณ 2-3 วันอาการก็จะหายเป็นปกติ แต่หลังจากที่ตนได้พาแฟนสาวกลับบ้านได้เพียง 10 นาที อาการของแฟนสาวก็ไม่ดีขึ้นกลับมาผื่นแดงขึ้นที่ใบหน้าและลำตัวแขนและขาจนทั่วทั้งตัว ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะเกิดจากอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง 

นายธีระพงษ์ กล่าวว่า  หลังจากนั้นได้พาแฟนสาวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลไทยนครินทร์  ซึ่งได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยมีการประสานไปยังแพทย์คลินิก ที่มารักษาครั้งแรกเพื่อสอบถามยาที่ทำการฉีดให้ เป็นยาชนิดใด หลังทราบชื่อยาแพทย์ของโรงพยาบาลไทยนครินทร์ได้ทำการเจาะเลือดไปทำการตรวจสอบ และให้น้ำเกลือทันที พร้อมทั้งแจ้งให้ตนทราบว่า อาการของแฟนสาวตนที่เป็นอยู่ เป็นอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง โดยแพทย์แนะนำว่าหากรักษาตัวต่ออาจมีค่าใช้จ่ายสูงจึงทำเรื่องส่งตัวนางสาวสุกัญญา  นิลมณี ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลภูมิพล ย่านดอนเมือง กระทั่งถึงขณะนี้อาการก็ยังไม่ดีขึ้นจึงได้ตัดสินใจเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อร้องขอความเป็นธรรม

นายธีระพงษ์ กล่าวอีกว่า แฟนสาวของตนเป็นหญิงสาวที่หน้าตาดี ทำงานเป็นแคดดี้อยู่ที่สนามกอล์ฟกรีนวัลเล่ย์  หลังจากเกิดเหตุนี้ขึ้นมาก็ยังไม่ทราบว่าแฟนสาวจะหายเป็นปกติหรือไม่ ในส่วนที่เข้ามาเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้เพื่อขอความเป็นธรรมอยากให้แพทย์ของคลินิกดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบบ้าง แต่หลังจากเกิดเหตุมาแพทย์คนดังกล่าวก็ไม่มาเหลียวแลแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.อ.กรวัฒน์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สมชาย  เพียรขันธ์ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ให้ดำเนินการตรวจสอบ และประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบางพลี เข้าเดินทางไปตรวจสอบคลินิกดังกล่าว ได้พบนายแพทย์เจ้าของคลินิก ที่เพิ่งเดินทางมาถึงคลินิกพอดี ได้เชิญนายธีระพงษ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพูดคุยในคลินิก 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เข้าเจรจากับทางแพทย์ที่รักษาแฟนสาว นายธีระพงษ์ กล่าวว่า นายแพทย์ที่รักษาแฟนสาว อ้างว่า ได้ให้การรักษาคนไข้ซึ่งมีการตรวจและมีการวินิจฉัยโรค ตามปกติ ในส่วนอาการแพ้ยาของแฟนสาวนั้น นายแพทย์คนดังกล่าวได้พยายามพูดจาบ่ายเบี่ยงและพยายามปฎิเสธความรับผิดชอบ โดยอ้างว่ายาที่ฉีดให้อาจส่งผลกับผู้ที่มีอาการแพ้ถึงขั้นช็อคและเสียชีวิตได้ โดยเสนอเงินจำนวนหนึ่งให้ แต่นายธีระพงษ์ปฏิเสธ เนื่องจากไม่ตรงตามความประสงค์ เพราะที่เข้าร้องเรียนในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการเรียกร้องเงิน แต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม