posttoday

ปานศิริรุดประชุมคืบหน้าคดีบึ้ม

17 กุมภาพันธ์ 2555

คดีบึ้ม 3 จุด กทม.คืบ! รองผบ.ตร.รอพยานหลักฐานสมบูรณ์ ก่อนออกหมายจับผู้ต้องหา

คดีบึ้ม 3 จุด กทม.คืบ!  รองผบ.ตร.รอพยานหลักฐานสมบูรณ์  ก่อนออกหมายจับผู้ต้องหา

เมื่อเวลา 13.30 น.  พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. พล.ต.ต.พิสิทธิ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รรท.รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ธัมรงค์ วงแป้น รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรชิต กาญจนเศรษฐ์ ผกก.กตว.บก.สปพ.บช.น. พ.ต.ท.กำธร อุ่ยเจริญ รอง ผกก.กตว.บก.ตปพ.บช.น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน และพนักงานสอบสวนจากทั้งบชน. กองปราบปราม สตม. สันติบาล เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดีแก๊งชาวอิหร่านก่อเหตุระเบิด 3 จุด กลางกรุง เมื่อวันที่ 14กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา 
 
พล.ต.อ.ปานศิริ กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า ในวันนี้ได้เรียกประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการขยายผลไปถึงผู้ร่วมกระทำผิดจากพยานหลักฐานตามภาพถ่ายจากที่สอบพยานในส่วนหนึ่ง ส่วนเมื่อช่วงเช้าที่เดินทางไปรายงานความคืบหน้าคดีที่ สมช.นั้น ขอให้ถามรายละเอียดกับเลขา สมช. เพราะตนได้เดินทางไปรายงานความคืบหน้าเรื่องการสืบสวนสอบสวนเท่านั้น ส่วนผู้ต้องหารายที่ 5 นั้น ในวันนี้จะมาตรวจดูในเรื่องพยานหลักฐาน หากมีเพียงพอหรือสมบูรณ์ก็จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับทันที แต่หากจำเป็นต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม ก็จะสั่งการให้สอบสวนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามในชั้นนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาก่อการร้ายแต่อย่างใด  นอกจากนี้ยังได้ประชุมคดีนายอาทริส ฮุสเซ็น ชาวเลบานอน ผู้ต้องหาในคดีควบคุมยุทธภัณฑ์ด้วย
 
เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ผู้ต้องหาคนที่ 5 นั้นใช่นายนิคคาฟาร์ด จาวัด ตามที่้เป็นข่าวหรือไม่  พล.ต.อ.ปานศิริ ตอบเพียงว่า "ขอประชุมก่อน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวันนี้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด ได้นำชิ้นส่วนวัตถุระเบิดทั้งหมดที่เก็บกู้ได้ในบริเวณจุดเกิดเหตุ มารายงานให้ผู้บังคับบัญชา นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเพิ่มเติมคือวัตถุทรง 4 เหลี่ยมจัตุรัสสีดำ ขนาดประมาณ 4x4 นิ้่ว ตรงกลางมีรูวงกลมขนาดสามารถวางกระป๋องน้ำอัดลมได้ มีน็อตสกรูยึดไว้ 3 ตัว รวมจำนวน 5 ชิ้น ซึ่งยึดได้จากห้องของนางไลลา โลฮานิ ผู้ต้องหาชาวอิหร่าน เลขที่ 409 อาคารนาซ่าทาวเวอร์ ถนนรามคำแหง แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา เมื่อช่วงเย็นวานนี้่ (16 ก.พ.) มาเข้าประชุมเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ฯ ในเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าวัตถุดังกล่าวนั้นมีไว้ทำอะไรแต่คาดว่าน่าจะนำประกอบเข้ากับตัวระเบิดด้วย