posttoday

ศาลประหารสมคิดมาตกรหมอนวดต่อเนื่อง

02 มีนาคม 2553

ศาลอาญาสั่งประหารสถานเดียว"สมคิด พุ่มพวง"ฆาตรกรต่อเนืองชิงทรัพย์หมอนวดที่ลำปาง

ศาลอาญาสั่งประหารสถานเดียว"สมคิด พุ่มพวง"ฆาตรกรต่อเนืองชิงทรัพย์หมอนวดที่ลำปาง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมคิด พุ่มพวง อายุ 41 ปี ชาว จ.ตรัง เป็นจำเลยในความผิด ฐานฆ่าผู้อื่น และลักทรัพย์ ฟ้องโจทก์ระบุความผิดจำเลย สรุปว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 48 จำเลยได้บีบคอ น.ส.ผ่องพรรณ ทรัพย์ชัย หมอนวดแผนโบราณจนเสียชีวิต ในห้องพักเลขที่ 604 โรงแรมเวียงนคร ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง และลักเอาทรัพย์สินของผู้ตายไปมูลค่ารวมกว่า 5,000 บาท กระทั่งถูกตำรวจจับกุมตัวได้ ชั้นสอบสวนจำเลยรับสารภาพ แต่ปฏิเสธในชั้นศาลว่าถูกตำรวจกลั่นแกล้งจับกุม

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีพยานเป็นเพื่อนผู้ตายหมอนวดแผนโบราณเบิกความว่า ผู้ตายบอกกับพยานว่าจะไปหลับนอนกับจำเลย 3 วัน 2 คืน ได้ค่าตัว 5,000 บาท ส่วนพนักงานโรงแรมเบิกความว่าเห็นจำเลยพาผู้ตายไปที่ห้องเกิดเหตุ และมีพนักงานรับซื้อโทรศัพท์มือถือที่จำเลยเอาเครื่องโทรศัพท์ของผู้ตายไปขายในราคา 1,000 บาท สอดคล้องกับลายมือการลงทะเบียนเข้าพักของจำเลย และสภาพศพของผู้ตายซึ่งเสียชีวิตมานานกว่า 8 ชั่วโมง ต่อมา มีการสืบสวนของตำรวจกองปราบพบว่าในรอบ 5 เดือน มีการฆาตกรรมหญิงสาวนวดแผนโบราณ 5 คดี พยานโจทก์ทุกปากเบิกความสอดคล้องกันแม้ไม่มีประจักษ์พยาน แต่มีพยานแวดล้อมแน่นหนา คำให้การพยานเลื่อนลอยไม่สามารถหักล้างได้

พิพากษาว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง เป็นความผิดกรรมเดียวผิดหลายบท ให้ลงโทษประหารชีวิต คำรับสารภาพไม่เป็นประโยชน์ ประกอบกับพฤติการณ์จำเลยกระทำการประทุษร้ายอย่างต่อเนื่องใน 5 เดือน ไม่สำนึกกลับไปก่อเหตุคดีอื่นอีก นับเป็นการส่งผลร้ายต่อสังคม จึงไม่มีเหตุลดโทษให้ คงประหารชีวิตสถานเดียว และให้คืนทรัพย์แก่ญาติผู้ตาย ทั้งนี้ หลังฟังคำพิพากษา นายสมคิด ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษา ศาลจึงบอกว่า ยื่นอุทธรณ์ได้ นายสมคิด หายใจแรง และหันไปมองค้อนทนายความและต่อว่า ทำงานไม่ดี ส่วนอัยการโจทก์ที่มานั่งฟังคำพิพากษาได้บอกให้เบาเสียงลงหน่อย แต่ถูกนายสมคิด ตะคอกกลับด่าว่าอย่ามายุ่ง ถึงขั้นขึ้นมึง-กู จนเจ้าที่ตำรวจประจำศาลต้องเข้าหิ้วปีกนายสมคิดไปอย่างทุลักทุเล