posttoday

ออสซี่จับค้ากาม 3 ด.ญ.ไทยปลอดภัยจ่อเข้าฟื้นฟูจิตใจ

03 กุมภาพันธ์ 2555

บัวแก้วเผย 3 ด.ญ.ไทยในออสเตรเลียปลอดภัย-เตรียมเข้ารับการฟื้นฟูจิตใจ

บัวแก้วเผย 3 ด.ญ.ไทยในออสเตรเลียปลอดภัย-เตรียมเข้ารับการฟื้นฟูจิตใจ

นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเด็กหญิงไทย 3 คน ซึ่งถูกพบในแหล่งค้าประเวณี ประเทศออสเตรเลีย ภายหลังการบุกทลายของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ว่า สถานกงสุลไทย ที่นครซิดนีย์ สามารถยืนยันได้แล้วว่า เด็กหญิงทั้งหมดเป็นคนไทย โดยคาดว่าอายุยังไม่น่าจะเกิน 20 ปี ซึ่งทั้งสามคนปลอดภัยดี

นายเจษฎา กล่าวว่า ทางการออสเตรเลียถือว่าทั้งหมดเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ และขั้นตอนปฏิบัติต่อไป ทางตำรวจจะส่งตัวไปพักยังสภากาชาดออสเตรเลีย เพื่อเข้ารับการบำบัดและฟื้นฟูสภาพจิตใจ คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 เดือน ภายใต้วีซ่าคุ้มครองพยานเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้เป็นพยานในการชี้ตัวผู้กระทำผิดบนชั้นศาล ซึ่งสถานกงสุลไทย มีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือคนไทยทุกคนที่ตกทุกข์ได้ยากอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางตำรวจกำลังอยู่ระหว่างรอคำยืนยันจากเด็กหญิงทั้งสามคน ว่าต้องการให้หน่วยงานของไทยเข้าไปให้ความช่วยเหลือหรือไม่ เนื่องจากประเทศออสเตรเลีย มีกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลที่เข้มงวด หรือ "พริเวซี ลอว์"  (Privacy Law) ซึ่งผู้เสียหายจะต้องยินยอมรับความช่วยเหลือเท่านั้น และหากปฏิเสธ หน่วยงานของออสเตรเลียจะไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ให้กับหน่วยงานอื่น แม้กระทั่งชื่อของผู้เสียหายก็ตาม