posttoday

ทอปไลน์เจอละเมิดลิขสิทธิ์เสียหายปีละ100ล้าน

03 กุมภาพันธ์ 2555

แฉหมู่บ้านในจ.สกลนคร จนท.ที่รัฐมีหุ้นปั้มปลอมวันละ 5,000 แผ่นส่งขายภาคอีสาน ขณะที่ดีเอสไอทลายแหล่งขายกลางเมืองอุบลฯจ่อจับตัวการใหญ่

แฉหมู่บ้านในจ.สกลนคร จนท.ที่รัฐมีหุ้นปั้มปลอมวันละ 5,000 แผ่นส่งขายภาคอีสาน ขณะที่ดีเอสไอทลายแหล่งขายกลางเมืองอุบลฯจ่อจับตัวการใหญ่

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา และนายยิ่งใหญ่ เพิ่มสกุล ผู้จัดการฝ่ายปราบปราม บริษัทลิขสิทธิ์เพลงจำกัด ในฐานะตัวแทนของของค่ายเพลง บริษัททอปไลน์ ไดมอนด์ ชัวร์ ออดิโอและนพพร ซิลเวอร์โกลด์ ร่วมแถลงข่าวหลังการเข้าจับแผ่นซีดี ดีวีดีปลอมกลางเมืองอุบลฯมูลค่ามากกว่า 3 ล้านบาท

พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า ดีเอสไอได้รับการร้องขอจากตัวแทนของบริษัททอปไลน์ ไดมอนด์และชัวร์ ออดิโอให้เข้าตรวจสอบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาดีเอสไอเคยได้เข้าจับกุมได้ที่ จ.ร้อยเอ็ดและมหาสารคามมาครั้งหนึ่งแล้ว และกำลังจะมีการขยายผลเพื่อจับกุมแหล่งผลิตใหญ่ที่อยู่ในกทม.และในภาคอีสาน แต่มีเหตุการณ์น้ำท่วม กลุ่มผู้ผลิตซีดีปลอมจึงได้หยุดการปั้มแผ่นปลอม การสอบขยายผลเพื่อจับกุมตัวการใหญ่จึงต้องชะลอออกไป

พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า สำหรับการจับกุมครั้งนี้ดีเอสไอ ได้บุกเข้าไปทลายแหล่งสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่บริเวณตลาดนิกร หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี จ.อุบลราชธานี ได้ 3 จุดพบของกลางเป็นแผ่นซีดี ดีวีดีเพลงและภาพยนตร์กว่า 10,000 แผ่น และจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยดีเอสไอจะทำการสืบสวนและขยายผลจับกุมในเขตพื้นที่สีแดงที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

ขณะที่นายยิ่งใหญ่ กล่าวว่า แต่ละปีบริษัทค่ายหนังและค่ายเพลงไม่ว่าจะเป็นบริษัทแกรมมี่ฯ บริษัทอาร์เอส โปรโมชั่น และบริษัททอปไลน์ จะถูกกลุ่มผู้ผลิตลินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ปั้มซีดี ดีวีดีเถื่อน เป็นจำนวนมากสร้างความเสียหายให้หลายพัน ล้านบาท โดยเฉพาะในส่วนของบริษัททอปไลน์พบว่า เป็น 1 ใน 3 บริษัทที่มีสินค้าละเมิดฯเป็นอันดับ 3 และพบว่าในภาคอีสานมีการละเมิดลิขสิทธิ์สูงสุด เนื่องจากผลิตเพลงลูกทุ่ง หมอลำ และแผ่นหนังในเครือสหมงคลฟิล์ม ซึ่งแต่ละปีเฉพาะอีสานภูมิภาคเดียวมีมูลค่าความเสียประมาณ 100 ล้านบาท

“หมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ติดแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน มีการนำเครื่องดุ๊กมาผลิตซีดี ดีวีดีเถื่อน โดยซีดี 1 แผ่น จะปั้มของปลอมออกมาได้ 10 แผ่น แล้วทำกันทุกหลังคาเรือน แต่ละวันปั้มซีดีออกมา 5,000 แผ่น เราทราบแหล่งแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมอยู่ในขบวนการด้วย พอแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปค้นก็มีการเคลื่อนย้ายเครื่องผลิตหนี”นายยิ่งใหญ่ กล่าว

นายยิ่งใหญ่ ยังระบุอีกว่า ในจังหวัดทางภาคอีสานการผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มีหลายแห่ง ทั้งในเขต จ.อำนาจเจริญ จ.สกลนคร และฯลฯโดยไม่จำเป็นต้องสั่งแผ่นปลอมมาจากกรุงเทพ เพราะที่นี่เป็นแหล่งผลิตของปลอมที่ใหญ่ที่สุดและยังส่งไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านด้วย


 

 

ทอปไลน์เจอละเมิดลิขสิทธิ์เสียหายปีละ100ล้าน