posttoday

จับมะรอนิง จาโกขาใหญ่ค้ายาปัตตานี

02 กุมภาพันธ์ 2555

ป.ป.ส. บุกจับ”มะรอนิง จาโก”นักค้ายาเสพติดรายสำคัญกลางเมืองปัตตานี หลังยึดทรัพย์เครือข่ายไปแล้วมูลค่ากว่า 35 ล้านบาท

ป.ป.ส. บุกจับ”มะรอนิง จาโก”นักค้ายาเสพติดรายสำคัญกลางเมืองปัตตานี หลังยึดทรัพย์เครือข่ายไปแล้วมูลค่ากว่า 35 ล้านบาท

พล.ต.อ อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส.) และ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร.(ปป 2) แถลงข่าวการจับกุม นายมะรอนิง จาโก นักค้ายาเสพติดรายสำคัญได้ที่ต.ตะลุโบะ อ.เมือง จ.ปัตตานีและยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากการขยายผลจับกุมยาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดได้จากรถยนต์กระบะซึ่งประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำที่บริเวณถนนสายเอเชีย อ.หาดใหญ่ ต.เทพา เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาและต่อมาญาติของผู้ประสบอุบัติเหตุ คือ นายยูโส๊บ หมันเบ็ญหมัด และ นายมักตาร์ จาโก มาขอรถคันดังกล่าวคืน แต่ตำรวจพบพิรุธจึงตรวจ สอบพบเงินสด 6.9 ล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ ซึ่งบุคคลทั้งสองไม่สามารถชี้แจงที่มาที่ไปของเงินได้ ทางป.ป.ส.จึงได้สืบสวนขยายผล และสืบทราบว่าในปี 2552 นายไซนูเด็ง มะ ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ใช้รถคันนี้ลำเลียงยาบ้าจำนวน 9.8 หมื่นเม็ด ซึ่งครั้งนั้น ป.ป.ส. และบช.ปส.จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 มี.ค.54  เจ้าหน้าที่ตำรวจและป.ป.ส.จึงเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายยูโส๊บ หมันเบ็ญหมัด ที่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบนายูโส๊บฯ และนายไซนูเด็ง มะ อยู่ในบ้านด้วย และตรวจค้นพบไอซ์ 3 ถุง น้ำหนักรวม 4.69 กรัม อิริมิน 5 จำนวน 1 แผง รวม 8 เม็ด ยึดทรัพย์สิน เป็นเงินสด 3.3 ล้านบาท ธนบัตรมาเลเชีย จำนวน 17,433 ริงกิต และทรัพย์สินอื่นๆ เช่น รถยนต์ยี่ห้อ Toyota รุ่น Hybrid จำนวน 1 คัน  รถยนต์ กระบะ Toyota จำนวน 1 คัน รถจักร ยานยนต์ Honda จำนวน 1 คัน ทองรูปพรรณและเครื่องประดับรวม 19 รายการ เครื่องใช้ไฟฟ้า 6 รายการ และที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวมมูลค่าประมาณ 15,000,000 บาท จึงแจ้งข้อกล่าวหานายไซนูเด็ง มะ ว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยนายไซนูเด็ง ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้สืบสวนขยายผลทราบว่า เครือข่ายดังกล่าวมีเงินสดและทรัพย์สิน ซึ่งได้จากการค้ายาเสพติดจำนวนมากเก็บไว้ในหลายพื้นที่ จึงได้ขอหมายศาลเข้าทำการตรวจค้นและยึดทรัพย์สินของเครือข่ายดังกล่าว รวมมูลค่ากว่า 35 ล้านบาท

จับมะรอนิง จาโกขาใหญ่ค้ายาปัตตานี