posttoday

ยึดทรัพย์เครือข่ายผงขาวภาคเหนือ40ล.

02 กุมภาพันธ์ 2555

ดีเอสไอร่วมดีอีเอสหรัฐขึ้นเหนือจับเฮโรอีนเครือข่ายจีนฮ้อที่เคลื่อนไหวตามแนวตะเข็บชายแดนยึดทรัพย์กว่า 40 ล้าน

ดีเอสไอร่วมดีอีเอสหรัฐขึ้นเหนือจับเฮโรอีนเครือข่ายจีนฮ้อที่เคลื่อนไหวตามแนวตะเข็บชายแดนยึดทรัพย์กว่า 40 ล้าน

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีดีเอสไอพร้อมด้วยพ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ผอ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 แถลงภายหลังจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่โดยได้นำตัวผู้ต้องหามาร่วมแถลงข่าวด้วย ซึ่งผู้ต้องหาที่จับกุมได้เป็นชาวจีนฮ้อหรือกลุ่มอาหลงซึ่งเคลื่อนไหวอยู่แถบตะเข็บชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือคือ นายดาวชัย ภู่วิจิตรถาวรชัย และนางประณิพร ภูวิจิตรถาวรชัย ในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เฮโรอีน)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 134/14 หมู่ 9 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมอายัดทรัพย์สินผู้ต้องหาโดยมีหินขาว หรือหยกข่าวที่แกะสลักเป็นพระพุทธรูปและรูปเคารพต่าง บ้านพร้อมที่ดิน 6 หลัง ที่ดินพร้อมโรงงาน 2 แห่ง รถยนต์ 2 คันรวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

พ.ต.อ.ญาณพล กล่าวว่า ดีเอสไอกับเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย(ดีอีเอ) ร่วมกันสืบสวนเครือข่ายดังกล่าวและได้ส่งสายลับเข้าแฝงตัวอยู่ในเครือข่ายเป็นเวลา 2 ปี จนได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่เป็นผู้เจรจาซื้อขายยาเสพติด หลังจากนั้นสายลับจึงได้วางแผนกับเจ้าหน้าที่ล่อซื้อเฮโรอีนจากผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวด้วยเงิน 400,000 บาท อย่างไรก็ตามขณะนี้มีการปราบปรามจับกุมยาเสพติดต่อเนื่องทำให้เครือข่ายระมัดระวังตัวมากขึ้น การจะล่อซื้อในปริมาณมากกว่าเดิมจึงทำได้ยาก ดีเอสไอจึงได้ขอศาลออกหมายจำผู้ต้องหาจากหลักฐานที่มีอยู่เดิม เพื่อป้องกันการยักย้ายถ่ายเท

"ขณะนี้ยังเหลือผู้ต้องหาอีก 1 คนที่ถูกออกหมายจับในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต คือนายเค ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ส่งยาเสพติดให้สายลับที่ล่อซื้อ โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งทำการติดตามจับกุมมาดำเนินคดีโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม กำลังเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีกส่วนหนึ่งได้ทำการเข้าตรวจค้นคอนโดภายในซอยประชารา ไม่พบยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมาย พบเพียงชายชาวจีนฮ้อ 1 คนอาศัยอยู่ โดยจากสอบปากคำไม่พบพิรุธจึงได้ปล่อยตัวไป"รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าว

ยึดทรัพย์เครือข่ายผงขาวภาคเหนือ40ล.