posttoday

โฆษกตร.เน้นตำรวจเฝ้าระวังตรุษจีน

18 มกราคม 2555

โฆษกตร.กำชับตำรวจเฝ้าระวังตรุษจีน ยันใช้มาตรการเดียวกับปีใหม่ เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพเดินเร่ขอบริจาค แจกแจงข้อระวังเกิดเหตุ

โฆษกตร.กำชับตำรวจเฝ้าระวังตรุษจีน ยันใช้มาตรการเดียวกับปีใหม่ เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพเดินเร่ขอบริจาค แจกแจงข้อระวังเกิดเหตุ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการดูแลป้องกันปัญหาอาชญากรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงว่า ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการป้องกันอาชญากรรมในสถานที่ที่เป็นแหล่งเงิน ทั้งตู้เอทีเอ็ม ร้านทอง และธนาคารแห่งต่างๆ รวมถึงความปลอดภัยต่อทรัพย์ในพื้นที่ที่จัดงาน โดยทุกสถานีตำรวจต้องจัดให้มีสายตรวจเดินเท้า สายตรวจรถยนต์ และสายตรวจรถจักรยายนต์ออกดูแลพื้นที่ โดยให้ใช้แผนปฏิบัติการในรูปแบบเดียวกันกับช่วงปีใหม่

“สำหรับในพื้นที่กทม. มอบหมายให้ตำรวจชุดสืบสวนและจากบก.อคฝ.สนับสนุนกำลังในแต่ละท้องที่ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องไฟไหม้ โดยเฉพาะการจุดธูปเทียนไหว้เจ้า หรือการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากประมาทอาจจะเกิดเหตุได้” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

โฆษกสตช. กล่าวอีกว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนให้ประชาชนระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่ 2-3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มเชิดสิงโต ลักษณะจะข่มขู่หากไม่ให้เงิน ซึ่งตำรวจต้องเข้าไปดูแล หากประชาชนคนไหนไม่ต้องการให้เงินก็ไม่ต้องให้และหากพบมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกกลุ่มคือกลุ่มที่ถือกล่องมาขอรับบริจาคเดินตามบ้านประชาชนตำรวจก็ต้องเข้าไปดูแลไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกประกาศแจ้งเตือนพร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน คือ

1. ระมัดระวังอัคคีภัยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการจุดธูปเทียนไหว้เจ้าและบรรพบุรุษรวมทั้งการเผาสิ่งของเซ่นไหว้ ตลอดจนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือแก๊สหุงต้ม ต้องมีผู้ควบคุมอย่างใกล้ชิดก่อนออกจากบ้านต้องตรวจตราให้เรียบร้อย

2.ห้ามพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ และหลีกเลี่ยง การจุดดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด วัตถุอันตราย หรือการละเล่นอื่นใดในลักษณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ

3.การออกไปทำธุระหรือท่องเที่ยว ไม่ควรใส่เครื่องประดับหรือของมีค่าหรือวางทรัพย์สินไว้ในรถยนต์ ในลักษณะที่คนร้ายมองเห็นซึ่งถูกโจรกรรมได้ และขอให้ผู้ปกครองกำชับเด็กและเยาวชนระมัดระวังผู้ที่จะมาหลอกลวงในทิศทางมิชอบ หรือไม่ควรปล่อยให้เที่ยวตามลำพัง กรณีพาเด็กเล็กออกจากบ้าน ขอให้จัดทำบัตรที่มีชื่อเด็ก บิดา มารดา หมายเลขโทรศัพท์ ใส่ไว้ในกางเกงหรือเกระเป๋าเสื้อของเด็กเพื่อสะดวกในการติดตามหรือนำส่งผู้ปกครองกรณีพลัดหลง 

4. ในการเดินทาง ขอให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดใช้ความระมัดระวัง ไม่ควรขับรถในขณะร่างกายอ่อนเพลีย การเสพสุราหรือของมึนเมา และการขับรถเร็ว ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

5. ผู้เดินเท้า ควรใช้ความระมัดระวัง ใช้ทางเท้า ไหล่ทางในการสัญจรการข้ามถนนให้ใช้สะพานลอย ทางข้าม ทางม้าลาย หรือจุดที่มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก

6. สถานที่ตากอากาศ เช่น ชายทะเล อุทยาน น้ำตก หรือแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีประชาชนเป็นจำนวนมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตำรวจท้องที่ ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจน้ำ ดูแลให้ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทั้งทางบกทางน้ำเป็นพิเศษ