posttoday

ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบ14ขรก.ทุจริตถุงยังชีพ

12 มกราคม 2555

ป.ป.ช.ลุยสอบถุงยังชีพ ตั้งอนุไต่สวนรอฟันขรก.ปภ. 14 ราย ฐานผิดพ.ร.บ.ฮั้ว

ป.ป.ช.ลุยสอบถุงยังชีพ ตั้งอนุไต่สวนรอฟันขรก.ปภ. 14 ราย ฐานผิดพ.ร.บ.ฮั้ว

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงความคืบหน้าการไต่สวนคดีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ ราคาถุงละ 800 บาท จำนวน 1 แสนถุง รวมวงเงิน 80 ล้านบาทของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) จัดซื้อผ่านทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ใช้เงินบริจาคจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยเป็นประธาน เปิดเผยว่า ภายหลังดีเอสไอส่งสำนวนการสืบสวนคดีดังกล่าวที่ระบุว่าพบการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ปภ.นับตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการกองลงมา จำนวน 10 คน มาให้ป.ป.ช.ไต่สวนต่อตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา

"ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้พิจารณาสำนวนการสืบสวนของดีเอสไอ แล้วเห็นว่าพฤติกรรมของข้าราชการปภ.ทั้ง 10 รายดังกล่าวมีเหตุอันควรสงสัยว่าจะมีการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542และทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ ร่วมกับอีก 4 รายที่ป.ป.ช.ไต่สวนเองแล้ว เห็นว่ามีเหตุอันควรสงสัยอีก 4 ราย แบ่งเป็นข้าราชการระดับรองอธิบดี 1 ราย รักษาราชการผู้อำนวยการ 1 รายและบริษัทเอกชนอีก 2 แห่ง"นายกล้านรงค์กล่าว

ทั้งนี้จึงมีมติให้แจ้งคำสั่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้ที่มีป.ป.ช.ทั้งชุดเป็นองค์คณะในการไต่สวน และมีนายประสาท พงษ์ศิวาภัย และนายภักดี โพธิศิริ กรรมการป.ป.ช.ร่วมเป็นผู้รับผิดชอบสำนวน ให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 14 รายทราบ เพื่อดำเนินการไต่สวนต่อไป ส่วนข้าราชการระดับอธิบดีรวมถึงตัวรัฐมนตรี ถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง