posttoday

ตำรวจสรุปไฟฟ้าลัดวงจรไหม้แผงค้าจตุจักร

05 มกราคม 2555

นครบาลสรุปเพลิงไหม้แผงค้าตลาดจตุจักรเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร คมนาคมเพิ่มคุมเข้มความปลอดภัยพื้นที่

นครบาลสรุปเพลิงไหม้แผงค้าตลาดจตุจักรเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร คมนาคมเพิ่มคุมเข้มความปลอดภัยพื้นที่

พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้แผงค้าหนังสือเก่า ตลาดนัดสวนจตุจักร เมื่อค่ำวานนี้ สันนิษฐานว่า สาเหตุอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะต้นเพลิงอยู่ภายในแผงค้าที่ 40 บริเวณใกล้ปลั๊กไฟมีความเสียหายมากที่สุด พยานในที่เกิดเหตุ ระบุว่า พบกลุ่มควัน และเปลวเพลิงเกิดขึ้นจากด้านใน ก่อนลุกลามออกมาด้านนอก

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ตัดประเด็นเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยกับกรุงเทพมหานครทิ้ง หลังมีการเปลี่ยนผู้บริหารตลาดนัดสวนจตุจักร นอกจากนี้ยังสั่งการให้ฝ่ายสืบสวน รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล ที่มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์แผงค้า ในตลาดนัดสวนจตุจักร ทั้งรายเก่า และรายใหม่ มาประกอบการพิจารณาด้วย

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุเพลิงไหม้ตลาดนัดสวนจุตจักรแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ และสั่งการให้เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขึ้นอีก50% และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราให้มากขึ้น

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ตรวจแผงค้าโซนหนังสือในตลาดนัดจตุจักรที่เกิดเหตุเพลิงไหม้พบแผงค้าที่ได้รับความเสียหายคือแผงหนังสือที่ 40 ประตู 32 ไม่มีผู้บาดเจ็บ แผงค้าดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของกทม.ก็จะดำเนินการซ่อมแซมเอง ส่วนการดูแลผู้ค้า และการบริหารภายในถือเป็นอำนาจของร.ฟท.


พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายแล้วว่าในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรจะต้องไม่มีปัญหามาเฟีย ถ้าตรวจสอบพบว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากการวางเพลิง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ทั้งนี้มั่นใจในการแก้ปัญหาตลาดนัดจตุจักรของ ร.ฟ.ท. ว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง และจะแก้ปัญหาที่สะสมในอดีตได้

พล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยว่า ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าเก็บวัตถุพยานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ไปแล้ว ยังไม่สรุปเป็นการวางเพลิงหรืออุบัติเหตุ ต้องรอผลพิสูจน์ก่อน หากเป็นการวางเพลิงจริงก็หนักใจ เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุไม่มีพยานรู้เห็นเหตุการณ์

ตำรวจสรุปไฟฟ้าลัดวงจรไหม้แผงค้าจตุจักร

 

ตำรวจสรุปไฟฟ้าลัดวงจรไหม้แผงค้าจตุจักร

 

ตำรวจสรุปไฟฟ้าลัดวงจรไหม้แผงค้าจตุจักร

 

ตำรวจสรุปไฟฟ้าลัดวงจรไหม้แผงค้าจตุจักร

สำหรับเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.00 น. (4 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร จึงประสานเจ้าหน้าที่ ระดมรถดับเพลิง กว่า 10 คัน เข้าควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ ที่เกิดเหตุอยู่ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร ฝั่งประตู 32 ซึ่งเป็นอาคาร 1 ชั้น ประกอบกิจการขายหนังสือ โดยใช้เวลาควบคุมเพลิงกว่า 30 นาที

หลังจากควบคุมเพลิง เข้าตรวจสอบพบความเสียหาย เป็นแผงหนังสือ แผงที่ 34,35,40 และ 41 รวมจำนวน 4 แผง รวมพื้นที่ 25 ตารางเมตร โดยหนังสือในร้านถูกเพลิงลุกไหม้ ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ด้าน พลตำรวจตรี สำเริง สุวรรณพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยภายหลังว่า ต้นเพลิงนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ด้านมูลค่าความเสียหาย ก็ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ สน.บางซื่อ

ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ เบื้องต้น ยังไม่ได้ตั้งประเด็นว่าเกิดจากสาเหตุใด ทั้งในเรื่องของอุบัติเหตุและการกระทำของบุคคล ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตนั้น ยังไม่ได้รับรายงานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างการส่งมอบของกทม.ให้กับร.ฟ.ท.ตามมติของครม.