posttoday

สนามหลวง-วัดสระเกศคนแน่นร่วมสวดมนต์ข้ามปี

31 ธันวาคม 2554

ชาวพุทธแห่สวดมนต์ข้ามปี สนามหลวง-วัดสระเกศ แน่น ด้าน ตำรวจ รปภ.เข้ม

ชาวพุทธแห่สวดมนต์ข้ามปี สนามหลวง-วัดสระเกศ แน่น ด้าน ตำรวจ รปภ.เข้ม

บรรยากาศการจัดงานสวดมนต์ข้ามปี บริเวณท้องสนามหลวง ได้มีประชาชนเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยวันนี้เวลา 23.45 น. พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม ซึ่งเป็นประธานฝ่ายบรรพชิต และพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ จำนวน 32 รูป จะนำประชาชนสวดมนต์ข้ามปีและเจริญชัยมงคลคาถา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนชาวไทย ซึ่งเมื่อทำพิธีเสร็จสิ้น พระสงฆ์จะทำการจตุรวัฒน์สวดคาถาดับเทียนมหามงคล เพื่อความปลอดภัยพ้นทุกข์โศกโรคภัยและวิกฤติของบ้านเมือง รวมถึงเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติ

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทาง สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานคร รวมกว่า 270 นาย รักษาความปลอดภัยในพื้นที่และโดยรอบอย่างเข้มงวด

สนามหลวง-วัดสระเกศคนแน่นร่วมสวดมนต์ข้ามปี

ส่วน ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ซึ่งทางวัดฯได้ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี มหาเถรสมาคม และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดกิจกรรมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา เพื่อเป็นสิริมงคลรับพรปีใหม่ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มในเวลา 20.00 น. พร้อมกันทุกวัดทั่วพระเทศโดยจะมีวัดเป็นศูนย์กลางใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) กรุงเทพมหานคร ,ภาคเหนือ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วัดพระธาตุพนมวรวิหาร จังหวัดนครพนม และภาคใต้ที่วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยในช่วงเย็นที่ผ่านมา (31 ธ.ค.54) มีประชาชนจำนวนมากเดินทางจับจองพื้นที่รอบอุโบสถ ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี หรือ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ปีใหม่ ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ภายในงานยังได้นำพระพุทธมนต์ บทมหาสมัยสูตรที่ศักดิ์สิทธิ์กว่า 100 ปี มาแจกจ่ายให้ประชาชนที่มาร่วมงานตามธรรมเนียมปีใหม่โบราณ รวมถึงแผ่นดวงซึ่งเป็นความเชื่อและถือเป็นการฝากดวงไว้กับพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งจะมีพิธีบรรจุแผ่นดวง ณ สะดือเมือง บนยอดพระบรมบรรพตภูเขาทองและจะเริ่มพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา พระบรมสารีริกธาตุ ขึ้นไปบนพระบรมบรรพตภูเขาทองในเวลา 20.09 น.