posttoday

อริสมันต์พ้นคุก

28 ธันวาคม 2554

ศาลอุทธรณ์ให้ อริสมันต์ ประกันตัว วงเงิน6 ล้านบาท ห้ามออกนอกประเทศ -ยั่วยุ

ศาลอุทธรณ์ให้ อริสมันต์ ประกันตัว วงเงิน6 ล้านบาท  ห้ามออกนอกประเทศ -ยั่วยุ

อริสมันต์พ้นคุก นางระพีพรรณ พงษ์เรืองรอง ภรรยาอริสมันต์ มารอรับสามี

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 11.30 น วันนี้ (28 ธ.ค.) ศาลได้อ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวของศาลอุทธรณ์ คดีที่นายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงศ์เรืองรอง อายุ 47 ปี จำเลยคนสำคัญคดีร่วมกันก่อการร้าย อ.4958/54 ได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อศาลเมื่อบ่ายวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเข้ามอบตัวต่อเจ้าพนักงานทั้งที่อยู่ในวิสัยที่พึงทราบดีว่า ตนเองจะต้องถูกดำนินคดี รวมทั้งทราบถึงความหนักเบาแห่งข้อหาและอัตราโทษ ซึ่งเมื่อขณะนี้สถานการณ์ของประเทศอยู่ในภาวะปกติ การที่จำเลยเข้ามอบตัวเช่นนั้น ย่อมเชื่อว่าหากจำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวก็ไม่น่าจะหลบหนี อีกทั้งการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานอีก ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการประกัน และไม่ปรากฏว่ามีพยานหลักฐานว่า หากปล่อยชั่วคราว จำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายอีก ในชั้นนี้จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยตีราคาประกันจำนวน 6 ล้านบาท

ทั้งนี้ ห้ามจำเลยออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และห้ามมิให้จำเลยกระทำการใด ๆ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือก่อความไม่สงบในบ้านเมือง ต่อมาญาติของนายอริสมันต์ ได้นำเงินสดจำนวน 6 ล้านบาท มาวางเป็นหลักทรัพย์ประกัน

ด้านนายนายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ทนายความนายอริสมันต์ กล่าวว่า ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวนายอริสมันต์ ต่อศาลอุทธรณ์ไป เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในคำร้องได้อธิบายข้อเท็จจริงให้ศาลอุทธรณ์เห็นว่า นายอริสมันต์ประสงค์ที่จะเข้ามอบตัวต่อศาลจังหวัดพัทยา เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายตั้งแต่ต้น ส่วนภายหลังที่บ้านเมืองอยู่ในภาวะสงบแล้ว เข้ามอบตัวล่าช้า ก็ได้แสดงหลักฐานให้ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ยังมีเหตุการณ์ตามสังหารแกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดต่าง ๆ อยู่ โดยศาลจังหวัดบัวใหญ่ได้อนุมัติให้ออกหมายจับผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับข้าราชการในรัฐบาลชุดที่แล้ว ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาแล้ว จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายอริสมันต์เป็นเงิน 6 ล้านบาท และมีคำสั่งห้ามมิให้เดินทางออกนอกประเทศ จนกว่าจะได้รับอนุญาตจากศาล และห้ามกระทำการใด ๆ ที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง โดยคดีนี้ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 6 ก.พ.นี้ เวลา 13.30 น.

ล่าสุด นาง ระพีพรรณ พงษ์เรืองรอง สส.พรรคเพื่อไทย ภรรยานายอริสมันต์ ได้มารอรับสามีพร้อมเปิดเผยว่า  เราได้พยายามต่อสู้มาอย่างต่อเนื่อง วันนี้เมื่อศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ก็ถือเป็นของขวัญรับปีใหม่ ที่มีค่ามากๆสำหรับครอบครัวของเราที่เฝ้ารอมาแสนนาน กว่าที่จะได้พบกันอยู่กันพร้อมหน้าในครอบครัวซึ่งจากนี้ไปก็จะต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป อย่างไรก็ตาม วันก่อนลูกอายุแค่ 9 ขวบ มาถามว่า แม่ๆ คุณพ่อจะมีโทษถึงประหาชีวิตเลยหรือ เพราะเห็นเพื่อนๆเขามาพูดกันอย่างนั้น พอได้ยินรู้สึกสะท้อนใจมากๆเลย ไม่นึกว่าลูกอายุแค่นี้จะมาถามอย่างนี้ จึงบอกว่าไม่ใช่อย่างนั้นแต่เราจะต้องต่อสู้คดีต่อไป 

ด้านนายอริสมันต์ ได้กล่าวภายหลังการปล่อยตัวว่า  ตนจะทำตามวิถีทางของกระบวนการยุติธรรมอย่างสุดความสามารถ และเชื่อมั่นว่า ต่อจากนี้ไปจะเป็นการเริ่มเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ซึ่งตนอยากจะให้กระบวนการปรองดองครั้งนี้เกิดขึ้นจริงในประเทศของเรา และวันนี้เราได้เห็นและรู้แล้วว่าเหตุใดประเทศเราจึงมีความวุ่นวาย เพราะเรายังไม่มีความปรองดองที่แท้จริง   เราไม่เคยให้อภัยซึ่งกันและกัน ตนจึงอยากขอให้ปีหน้าเป็นปีแห่งการปรองดอง และขอให้ใช้คำว่าอภัยเป็นเครื่องมือแห่งการปรองดองนำความสุขมาสู่ชาวไทยทุกคน เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนำความสุขมาสู่ประเทศไทยอีกครั้งด้วยการมีคำว่าอภัยให้กัน ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าการปล่อยตัวครั้งนี้  จะเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อให้กระบวนการปรองดองทำงานง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้หากเราไม่มีคำว่าอภัยการปรองดองคงจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน จริงๆแล้วตนอยากให้ทุกคนมีความปรองดองคืนความสุขให้ชาวไทย เป็นของขวัญปีใหม่ด้วย

 

อริสมันต์พ้นคุก

 

อริสมันต์พ้นคุก

 

อริสมันต์พ้นคุก

 

อริสมันต์พ้นคุก