posttoday

กปน.ให้น้ำฟรี5,000ลิตรล้างบ้านน้ำท่วม

24 ธันวาคม 2554

มท.2 หนุน กปน. ช่วยบ้านน้ำท่วม ใช้น้ำฟรี 5,000 ลิตรล้างบ้าน เป็นของขวัญปีใหม่

มท.2 หนุน กปน. ช่วยบ้านน้ำท่วม ใช้น้ำฟรี 5,000 ลิตรล้างบ้าน เป็นของขวัญปีใหม่

นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการการประปานครหลวง(กปน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้วิกฤติน้ำท่วมได้ผ่านพ้นไปแล้ว แม้ว่าที่ผ่านมา กปน.ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปกป้องระบบผลิตน้ำประปา และค่าสารเคมีในการปรับปรุงคุณภาพน้ำไปกว่า 500 ล้านบาทแล้วก็ตาม ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายลงกลับสู่ภาวะปกติแล้ว 

นายชูชาติ  หาญสวัสดิ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ยังมีความห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย จึงได้มีนโยบายให้ กปน. ช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมอีก  1 มาตรการ  คือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมไม่ต้องจ่ายค่าน้ำรายละ 5,000 ลิตร(5 ลบ.ม.) ในรอบบิลการใช้น้ำเดือนธ.ค.54 ( ซึ่งจะจัดเก็บเงินในเดือนม.ค.55) กล่าวคือ หากผู้ใช้น้ำใช้น้ำ 25 ลบ.ม. กปน.จะคิดค่าน้ำเพียง 20 ลบ.ม. เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ใช้น้ำสำหรับทำความสะอาดอาคารและที่พักอาศัย เพื่อเป็นของขวัญรับปีใหม่ โดยช่วงหลังน้ำลดนี้ กปน. ได้เพิ่มการจ่ายน้ำประปาให้มากขึ้นอีก เพื่อให้เพียงพอต่อการล้างทำความสะอาดบ้านเรือนของประชาชน

นายเจริญ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ กปน.ได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือมาแล้ว ซึ่งได้แก่ 1.งดคิดค่าน้ำขั้นต่ำ 6 เดือน ตั้งแต่รอบบิลการใช้น้ำเดือนตุลาคม 2554 เป็นต้นไป 2 .ขยายเวลาการชำระหนี้ค่าน้ำประปา  ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2554  จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2555  โดยจะไม่มีการตัดน้ำ 3. ในกรณีที่ผู้ใช้น้ำยังไม่พร้อมที่จะชำระค่าน้ำที่ใช้ในช่วงประสบอุทกภัย  ผู้ใช้น้ำสามารถยื่นความจำนงขอผ่อนชำระค่าน้ำได้

4. ไม่เก็บค่าบริการเชื่อมต่อข้อมูลค่าน้ำค้างชำระที่ผู้ใช้น้ำชำระเงินหนี้ค้างเกินกำหนด(15 บาท) ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส (เซเว่นอีเลฟเว่น) ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2555 5.ให้ความช่วยเหลือกรณีมีปริมาณการใช้น้ำสูงผิดปกติ (อาจมีสาเหตุมาจากท่อภายในชำรุดหรือแตกรั่ว)  กปน.จะรับภาระค่าน้ำในส่วนที่เกิดจากท่อแตกรั่วในช่วงที่ประสบอุทกภัย 6.บริการสำรวจหาท่อรั่วภายในบ้าน อาคารที่พักอาศัย และ กรณีที่มีการตรวจสอบพบท่อแตกรั่วภายในบ้านกปน. จะจัดซ่อมให้ฟรี ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 15 มกราคม 2555 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  สายด่วนศูนย์บริการประชาชน โทร.1125