posttoday

ความอิ่มเอมใจ ความสุข ... จากสีสันบนแผ่นฟ้า

19 ธันวาคม 2554

“งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งที่ 5 “ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินี บารมีศรีแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม


 ท้องฟ้าเหนือหาดพัทยากลาง สว่างไสวไปด้วยพลุจากนานาประเทศ ใน “งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งที่ 5 “ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินี บารมีศรีแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทางกระทรวงกลาโหม ร่วมกับเมืองพัทยา หน่วยงานภาครัฐฯ และภาคเอกชนจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมถวายความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 โดยมี 9 ประเทศชั้นนำด้านพลุเข้าร่วมงาน สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐประชาชนจีน เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ เดนมาร์ก ออสเตรเลีย และ ไทย เข้าร่วมโชว์สีสัน และความสวยงาม ด้วยเทคนิคการแสดงพลุกลางทะเลที่ใช้พลุจำนวนมากที่สุด เพื่อส่งมอบความสุข บรรเทาความทุกข์ร้อนจากมหาอุทกภัย ให้ประชาชนชาวไทยทุกคนยิ้มได้อย่างมีความหวังและกำลังใจในปีมหามงคลนี้ …หลายคนอาจรู้สึกว่าการจุดพลุจำนวนมากมายเป็นเรื่องสิ้นเปลือง หรือหลายฝ่ายอาจไม่เห็นด้วยกับ การใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก เพื่อจัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลอง ภายหลังจากที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เพิ่งผ่านความทุกข์ร้อนอย่างแสนสาหัสจากมหาอุทกภัยครั้งใหญ่
…ไม่รู้ว่ามีใครเคยได้ยินคำพูดนี้ไหม “ถ้าฉันมีเงินสองส่วน ... หนึ่งส่วนฉันจะเอาไปซื้อข้าว อีกส่วนที่เหลือ ฉันจะเอาไปซื้อดอกไม้” เรื่องปากท้อง – เรื่องความอิ่มเอมใจ ... อาจเป็นสองเรื่องที่มีความสำคัญพอกัน

เรื่องและภาพ : ณัฏฐ์ฐิติ  อำไพวรรณ