posttoday

กี้ร์ อ้างถูกปองร้าย

09 ธันวาคม 2554

เจ้าหน้าที่ส่งเพื่อนนักโทษ ดูแลความปลอดภัย "อริสมันต์" หลังเจ้าตัวเครียด! อ้างถูกตามปองร้าย

เจ้าหน้าที่ส่งเพื่อนนักโทษ ดูแลความปลอดภัย "อริสมันต์"  หลังเจ้าตัวเครียด! อ้างถูกตามปองร้าย

 

กี้ร์ อ้างถูกปองร้าย นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

นายโสภณ ธิติธรรมพฤก ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวถึงการควบคุมตัว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลังถูกคุมขังเป็นวันที่ 2 ว่าเป็นธรรมดาของผู้ที่ไม่เคยถูกคุมขังในเรือนจำจึงมีความเครียดบ้างในช่วงแรกที่ยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนผู้ต้องขังได้  อีกทั้งในเรือนจำต้องเปิดไฟตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งนายอริสมันต์ยังไม่ชินกับการเปิดไฟนอน แต่นายอริสมันต์ก็ได้ปฏิบัติตามระเบียบของเรือนจำไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นานยอริสมันต์  เคยระบุว่า  ถูกกลุ่มบุคคลตามปองร้าย ทางเรือนจำจึงต้องจัดเพื่อนนักโทษที่เป็นผู้ช่วยผู้คุม ให้ช่วยดูแลความปลอดภัยเฉพาะภายในเรือนนอนเช่นเดียวกับแกนนำนปช.ที่เคยอยู่ในเรือนจำก่อนหน้านี้  ซึ่งในช่วงพักกลางวันนายอริสมันต์สามารถใช้ชีวิตตามปกติเช่นเดียวกับนักโทษรายอื่นโดยเรือนจำได้แนะนำให้นายอริสมันต์พยายามอยู่ในจุดที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วย และให้หลีกเลี่ยงจุดที่มีนักโทษอยู่จำนวนมากเพราะถือเป็นความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับความปลอดภัย

“เมื่อผู้ต้องขังมาบอกว่ามีคนตามฆ่าอยู่เราจึงต้องป้องกัน เพราะเขาอยู่ในความรับผิดชอบของเรา หากนายอริสมันต์เป็นอะไรไปเรือนจำจะเดือดร้อนได้ นายอริสมันต์ถือเป็นผู้ต้องขังวีไอพี คือเป็นบุคคลมีชื่อเสียงเราก็ต้องดูแลเขา เพราะเขาอ้างว่าเขามีศัตรูซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง ในเรือนจำก็มีทั้งคนที่ชื่นชอบและไม่ชอบ มีความคิดทางการเมืองที่แตกต่าง มีทั้งสีเหลืองสีแดง ดังนั้นในช่วงแรกๆ เราก็ต้องดูแลเขาเป็นพิเศษ" นายโสภณ กล่าว

นายโสภณยัง กล่าวอีกว่า การส่งเพื่อนนักโทษไปดูแลนายอริสมันต์  ถือเป็นเรื่องปกติในกรณีที่มีนักโทษรายสำคัญมาอยู่ในเรือนจำ  ไม่เฉพาะเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น  แต่ยังเป็นการป้องกันในกรณีที่นักโทษบางรายอาจเกิดความเครียดและคิดสั้น เช่นกรณีนายสิริพงศ์ หรือใหญ่ กาญจนนิวิฐ นักโทษคดีฆ่าน้องโช อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้นายอริสมันต์ยังไม่มีกิจกรรมใดๆเป็นพิเศษ มีเพียงการวิ่งจ๊อกกิ้งและอ่านหนังสือเท่านั้น