posttoday

ป.ป.ช.เผยผลสอบเงินสุพจน์พบพิรุธอื้อ

06 ธันวาคม 2554

ป.ป.ช. เผย ค้นบ้าน สุพจน์ เจอบัญชีเงินฝาก 20 ล้าน เงินของกลางที่อายัด 18 ล้าน มีสายรัดแค่ 8 ล้านบาท เจ้าตัวปัดแจ้งความเท็จ

ป.ป.ช. เผย ค้นบ้าน สุพจน์ เจอบัญชีเงินฝาก 20 ล้าน เงินของกลางที่อายัด 18 ล้าน มีสายรัดแค่ 8 ล้านบาท เจ้าตัวปัดแจ้งความเท็จ 

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)แถลงว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ การร่ำรวยผิดปกติ และการทุจริตต่อหน้าที่ ได้รายงานความคืบหน้าข้อเท็จจริงผลการดำเนินการไต่สวนให้ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ทราบใน 2 ประเด็นคือ 1.ผลการตรวจค้นบ้านนายสุพจน์ ซึ่งพบหลักฐาน 10 กว่ารายการ โดยเฉพาะบัญชีการฝากเงินช่วงเวลาหนึ่ง จำนวน 20 กว่าล้านบาท  2.คณะอนุกรรมการไต่สวนฯขอให้ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่อนุมัติให้นายสุพจน์มายื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินในวันที่ถูกปล้น เพื่อขอทราบว่า ในช่วงดังกล่าวนายสุพจน์มีทรัพย์สินอยู่เท่าใด

"ที่ผ่านมานายสุพจน์ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.16 ครั้ง ล่าสุดคือ การยื่นเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2554 ในตำแหน่งคณะกรรมการบริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ซึ่งที่ประชุมป.ป.ช.อนุญาตตามที่คณะอนุกรรมการไต่สวนร้องขอ ซึ่งนายสุพจน์ต้องมาชี้แจงข้อมูลดังกล่าวต่อป.ป.ช.ภายใน 30 วัน หลังจากที่ป.ป.ช.ส่งหนังสือไปให้ คาดว่าจะส่งเรื่องได้ภายใน 1-2 วัน ทั้งนี้นายสุพจน์สามารถส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมาชี้แจงด้วยตัวเองพร้อมลายลักษณ์อักษรก็ได้" นายกล้านรงค์ กล่าว

นายกล้านรงค์กล่าวว่า ส่วนการตรวจสอบของกลางเงินสด 18 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคืนมาได้และอายัดไว้ที่ สน.วังทองหลางนั้น จากการตรวจสอบสายคาดธนบัตร พบว่ามีสายรัดธนบัตรทั้ง 89 เส้นจำนวน 8 ล้านบาท ส่วนอีก 10 ล้านบาทไม่มีสายรัด โดยมีที่มาจาก 9 ธนาคาร ซึ่งคณะอนุกรรมการไต่สวนจะตรวจสอบไปยังธนาคารเหล่านี้ว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร มีการเบิกถอนอย่างไร ในช่วงเวลาใด หากพบว่า มีการโยงใยไปถึงใครก็ต้องเรียกมาสอบปากคำทั้งหมด  

สุพจน์ปัดแจ้งความเท็จ

สำนักข่าวทีนิวส์ เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งหนังสือเรียกเข้าชี้แจงในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ถึงจำนวนเงินที่ยึดได้จากผู้ต้องหาจำนวน 18 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับที่นายสุพจน์แจ้งหายไว้ 5 ล้านบาทว่ายังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากทางตำรวจแต่อย่างใด

เมื่อถามว่าจำนวนเงินที่แจ้งหายกับเจ้าหน้าที่ไปก่อนนั้นไม่ตรงกับจำนวนเงินของกลางที่ตำรวจยึดได้จากผู้ต้องหา ซึ่งอาจเข้าข่ายแจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายสุพจน์ กล่าวเพียงว่า กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่

อย่างไรก็ตามอดีตปลัดคมนาคมได้ปฏิเสธว่ายังไม่ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือปปช.อีกด้วย

ส่วนวันนี้ (6 ธ.ค.) เป็นวันแรกที่นายสุพจน์ จะต้องเข้าช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังถูกปลดจากตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งนายสุพจน์ ได้กล่าวว่าตนขอลาราชการต่อหลังยื่นหนังสือลาพักร้อนตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ถึงวันที่ 2 ธ.ค.โดยไม่ได้ระบุวันเริ่มทำงานแต่อย่างใด