posttoday

ปราโมทย์แนะยกทำฟลัดเวย์เป็นวาระชาติ

06 ธันวาคม 2554

ปราโมทย์ ขอทุกฝ่ายน้อมนำพระราชดำรัสในหลวงแก้ปัญหาน้ำ แนะ ทำฟลัดเวย์ กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ

ปราโมทย์ ขอทุกฝ่ายน้อมนำพระราชดำรัสในหลวงแก้ปัญหาน้ำ แนะ ทำฟลัดเวย์ กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ

นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กระแสพระราชดำรัส เรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่าน เคยได้แนะนำไว้ในหลายครั้ง และอยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมหารือการทำงาน อย่าดื้อ ทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งธน ขอให้น้อมนำพระราชกระแสดำรัสมาปฏิบัติตาม โดยจะต้องให้วิศวกรผู้ชำนาญการต่าง ๆ มาร่วมกันคิด ในการดำเนินการ

ปราโมทย์แนะยกทำฟลัดเวย์เป็นวาระชาติ ปราโมทย์

ส่วนเรื่อง ฟลัดเวย์ ที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะมีการแนะนำแนวคิดดังกล่าว เพราะว่าในอดีตต่างฝ่ายต่างคิดว่า ทุกคนจะอยู่กับน้ำได้ และรัฐบาลในชุดนั้น ไม่ได้ทำ  เพราะไม่คิดว่า น้ำจะมีมาก แต่บังเอิญในปีนี้มีน้ำมากเกินกว่าที่จะรับได้ จึงเกิดปัญหา ดังนั้น จึงต้องดำเนินการสร้างทางเดินของน้ำ และอยากเรียกร้องให้มีการกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพราะแผนการทำดังกล่าว ไม่ได้เป็นของรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง แต่จะเป็นแผนระยะยาว ที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน เพื่อผลประโยชน์ของชาติในอนาคต หลังจากได้รับบทเรียนจากธรรมชาติในครั้งนี้

อดีตกรมชลประทาน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายพูดถึงเรื่องการพยายามรู้เรื่องผังเมืองนั้น ไม่อยากแสดงความคิดเห็น แต่มองว่า ไม่มีใครจริงจังในการแก้ผังเมือง เพื่อแก้น้ำท่วม แต่มองว่า กำลังหาผลประโยชน์ในเรื่องธุรกิจบ้านจัดสรรเท่านั้น พร้อมกับกล่าวถึงการไปให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้ว่า ทุกฝ่ายรับฟังดี แต่แนวทางการปฏิบัติไม่ค่อยดี ล่าช้า แตกต่างจากเมื่อครั้งก่อน แต่ไม่อยากบอกว่าเป็นเรื่องของการเมือง เพราะไม่อยากยุ่ง แต่ยืนยันว่า ช่วยงานอย่างเต็มที่ทุกฝ่าย