posttoday

รร.ปริมณฑลกว่าครึ่งยังเปิดไม่ได้

29 พฤศจิกายน 2554

สพฐ.เผย โรงเรียนใน นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ยังเปิดไม่ได้กว่าครึ่ง

สพฐ.เผย โรงเรียนใน นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ยังเปิดไม่ได้กว่าครึ่ง

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) 5 จังหวัดที่ยังมีน้ำท่วมคือ จ.กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร และนครปฐม เขต2 (อำเภอบางเลน, สามพราน, นครชัยศรี และพุทธมณฑล) รายงานว่า มีโรงเรียนที่ไม่สามารถเปิดภาคเรียนที่ 2/2554 ได้ทันวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ประกอบด้วย โรงเรียนใน จ.นนทบุรี ไม่พร้อมเปิดเรียนเกิน 50 % จ.นครปฐม เขต2 ไม่พร้อมเปิดเรียน 43% จ.ปทุมธานี ไม่พร้อมเปิดเรียนเกิน50 %หรือมีโรงเรียนสามารถเปิดเรียนได้เพียง 25 แห่ง ยังต้องปิดต่ออีก 78 แห่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งยังรอข้อมูลสรุปส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รับทราบ ก่อนเที่ยงของวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อใช้ประกอบพิจารณาประกาศเลื่อนเปิดเรียนเป็นรายโรงเรียนต่อไป
นายชินภัทร กล่าวว่า โรงเรียนในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่สถานการณ์น้ำท่วมได้เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่มีเพียงโรงเรียน 6 โรงที่ยังไม่สามารถเปิดได้ทันวันที่ 6 ธ.ค.นี้ แต่คาดว่าจะเปิดทันกำหนดเลื่อนเปิดภาคเรียนใหม่ในวันที่ 13 ธ.ค. ได้แก่ ร.ร.ราชวินิตบางแคปานขำ ร.ร.มัธยมวัดหนองแขม ร.ร.ทีปังกรวิทยาพัฒน์(ทวีวัฒนา) ร.ร.นวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 75 เขตสายไหม และร.ร.ราชวินิตประถมบางแค

สพฐ.ได้ให้แนวทางว่าเขตที่น้ำท่วมต้องเตรียมความพร้อมมากที่สุด อย่างการต้องเปิดเรียนให้ได้ทั้งหมดในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ซึ่งก็มี ผอ.สพท. นครปฐมเขต1 เสนอกลับมาว่า หากโรงเรียนยังเปิดไม่ได้ในวันดังกล่าว ก็ให้ย้ายสถานที่เรียนชั่วคราวไปก่อน ทั้งนี้ ยอมรับว่าการเลื่อนเปิดเรียนในบางสถานศึกษาเป็นวันที่ 13 ธ.ค.ได้กระทบต่อปฏิทินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2554 และปฏิทินการรับนักเรียนชั้นม.1,ม.4 ประจำปีการศึกษา 2555 แน่นอน เบื้องต้น สพฐ.ก็จะสรุปแผนและข้อเสนอทั้งหมดให้กระทรวงศึกษาพิจารณาต่อไป” นายชินภัทร กล่าว.