posttoday

ปปช.บุกค้นหาหลักฐานบ้านปลัดคมนาคม

29 พฤศจิกายน 2554

ปปช. นำหมายศาลบุกค้นบ้านปลัดคมนาคม หาหลักฐานคดีปล้นเงิน เผยเจ้าของบ้านร่วมมือดี ด้าน "เฉลิม" เผยอาจมีข่าวดีจับกุมหัวหน้าแก๊งปล้นเร็วๆนี้

ปปช. นำหมายศาลบุกค้นบ้านปลัดคมนาคม หาหลักฐานคดีปล้นเงิน เผยเจ้าของบ้านร่วมมือดี ด้าน  "เฉลิม" เผยอาจมีข่าวดีจับกุมหัวหน้าแก๊งปล้นเร็วๆนี้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวนายวีระศักดิ์ เชื่อลี หรือโก้ หัวหน้าแก๊งคนร้ายในคดีปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศไปกบดานอยู่ที่ประเทศลาวว่า ตนเองได้รับรายงานจากผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4 ว่าได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจของลาวว่าเร็วๆ นี้อาจมีข่าวดี

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินคดีเรื่องนี้เป็นไปตามหน้าที่ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำร้ายคนใดคนหนึ่ง ซึ่งทาง ป.ป.ช.และ ปปง.ก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ เชื่อว่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนจากการนำสืบทรัพย์สินของกลาง และคดีนี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีเบาะแสที่เกี่ยวข้องในการลักลอบนำเงินที่ได้ออกนอกประเทศในลักษณะของโพยก๊วนโดยผ่าน 9 ช่องทาง ได้แก่ บางรัก 2 กลุ่ม, เยาวราช 2 กลุ่ม, ประตูน้ำ 3 กลุ่ม และพลับพลาไชยอีก 2 กลุ่ม

"เวลาคนชั่วทำทุจริต ถ้าฉลาดจะไม่เก็บเงินไว้ในบ้าน จะส่งไปเมืองนอก ส่งไปในประเทศที่เสรีทางการเงินผ่านทางบริษัทต่างๆ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

สำหรับ ความคืบหน้าคดีปล้นบ้าน นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ล่าสุดตั้งแต่เมื่อเวลา 06.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ ผอ.ศูนย์เทคโนฯ หมายศาลฯ เข้าค้นบ้าน เลขที่ 77 ซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 แขวง-เขต วังทองหลาง ของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อหาหลักฐานคดีปล้นเงิน  โดยนายสุพจน์กำลังใส่บาตรตามปกติอยู่หน้าบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้เข้าตรวจค้นส่วนต่างๆ ภายในบ้านพักเพื่อหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดี รวมทั้งสอบปากคำตัวนายสุพจน์และคนในบ้านเป็นเวลาหลายชั่วโมง  โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในบ้านแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อเวลา 08.00 น. พล.ต.ต.สุธีร์  เณรกณฐี ผบก.น.4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธวัช  วงศ์สง่า ผกก.สน.วังทองหลาง ที่ดูแลคดีนี้ได้เดินทางมายังบ้านพักของนายสุพจน์ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย แต่ไม่ได้เข้าไปยังบ้านพักนายสุพจน์ เนื่องจากคณะของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการสอบสวนคดี กำลังสอบนายสุพจน์อยู่ฃ

สำหรับบ้านของนายสุพจน์เป็นบ้านเดี่ยว 2 หลังปลูกแยกกันในรั้วเดียวและฝั่งตรงข้ามก็เป็นบ้านพักรับรองแขก รวมทั้งบริเวณหลังบ้านยังมีลานกว้างไว้สำหรับจอดเฮลิคอปเตอร์ พื้นที่ประมาณ6-7ไร่ ภายในยังมีรถหรูยี่ห้อต่างๆ จอดอยู่นับ 10 คัน โดยปากซอยมีอพาร์ตเมนต์สูง 6 ชั้น ตั้งอยู่ซึ่งตรงกับที่ผู้ต้องหาให้การไว้ว่าเช่ารายวันเฝ้าจับตาดูความเคลื่อนไหวภายในบ้านก่อนจะลงมือปล้น ทั้งนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.วังทองหลางทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวนประมาณ 5-10 นาย คอยเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้บรรดาสื่อมวลชนจากสำนักต่างๆ ที่ทราบข่าวว่า ป.ป.ช. เข้าตรวจค้นบ้านพักนายสุพจน์ ต่างมารอทำข่าวตั้งแต่ช่วงเช้านานหลายชั่วโมง จนกระทั่งเวลาเที่ยงแต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดแจ้งรายละเอียดในการตรวจค้นในครั้งนี้ให้ทราบ

ด้าน นายวรวิทย์ สุขบุญ ผู้ช่วยเลขาสำนักงาน ป.ป.ช. ที่นำทีมเข้าตรวจค้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางออกจากบ้านหลังตรวจค้น พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้ทางป.ป.ช.ได้นำหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม โดยเริ่มค้นตั้งแต่เวลา 06.30 น. เบื้องต้นทำการตรวจค้นบ้านสองหลังคือบ้านเลขที่ 77 และบ้านเลขที่ 29 ซ.ลาดพร้าว 64 เพื่อหาหลักฐานทางการเงินและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีปล้น ส่วนปลัดฯ ได้พูดคุยกันเพียงเล็กน้อยแต่ไม่ได้สอบปากคำ รวมถึงบุคคลภายในบ้านด้วย โดยการตรวจค้นครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางเจ้าของบ้าน

“ผมไม่สามารถบอกรายละเอียดจากการตรวจค้นได้ เพราะถือเป็นความลับ แต่ทั้งนี้จะนำข้อมูลที่ได้มาจาการตรวจค้นกลับไปรายงานต่อผู้บังคับบัญชา ส่วนจะเรียกนายสุพจน์ มาสอบปากคำอย่างเป็นทางการหรือไม่นั้น ต้องอยู่ที่การพิจารณาจากผู้ใหญ่ในป.ป.ช.” นายวรวิทย์ กล่าว

ภาพ/ประกฤษณ์ จันทะวงศ์

ปปช.บุกค้นหาหลักฐานบ้านปลัดคมนาคม

 

ปปช.บุกค้นหาหลักฐานบ้านปลัดคมนาคม

 

ปปช.บุกค้นหาหลักฐานบ้านปลัดคมนาคม