posttoday

ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล ชวนลดใช้ถุงพลาสติก

25 พฤศจิกายน 2554

ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง เซเว่นอีเลฟเว่น คือเจ้าของโครงการ “เซเว่น โก กรีน” โดยชวนคนไทยงดรับถุง

ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง เซเว่นอีเลฟเว่น คือเจ้าของโครงการ “เซเว่น โก กรีน” โดยชวนคนไทยงดรับถุง

โดย..วราภรณ์

ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง เซเว่นอีเลฟเว่น คือเจ้าของโครงการ “เซเว่น โก กรีน” โดยชวนคนไทยงดรับถุง และผู้สานต่อโครงการคือ ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการนี้ เริ่มจากปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั่วโลก สาเหตุมาจากภาวะเรือนกระจก ผลที่ตามมาคือภัยธรรมชาติ โดยปัญหาทั้งหมดเริ่มส่งผลกระทบใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวัน ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องช่วยกันรณรงค์เพื่อป้องกันบรรเทาปัญหานี้

โครงการนี้เริ่มจากภายในองค์กร ด้วยการรณรงค์ให้พนักงานลดใช้ถุงพลาสติก หรือหากจำเป็นต้องใช้ก็ขอให้ใช้ซ้ำหลายๆ ครั้ง อีกทั้งให้รวบรวมถุงพลาสติกจากบ้านนำไปขายเพื่อรีไซเคิลอย่างถูกวิธี โครงการที่มุ่งมั่นทำต่อ คือ ชวนคนไทยงดรับถุง โดยมีการทดลองรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก 2 ปีผ่านไป โดยร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเวลา 45 วัน พบว่าสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 12 ล้านใบ และคาดว่าหากคนไทยร่วมมือร่วมใจกันจะช่วยลดปัญหาถุงพลาสติกให้โลกได้มหาศาลทีเดียว

ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล ชวนลดใช้ถุงพลาสติก

 

2 ปีลดการใช้ถุงอย่างน้อย 10% : ปิยะวัฒน์ กล่าวว่า เซเว่น โก กรีน ได้เริ่มทดลองเชิญชวนให้ลูกค้าลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจำนวน 100 สาขา และหากไม่พบอุปสรรคใดๆ ก็หวังว่าภายในปี 2554 นี้จะรณรงค์ให้ได้ครบทุกสาขาทั่วประเทศไทย คาดว่าปริมาณการใช้ถุงพลาสติกจะลดลงได้อย่างน้อย 10%

“เซเว่น โก กรีน จริงๆ เราเริ่มโครงการเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เริ่มแรกเราลดจำนวนหลอดไฟในร้านลง 30% เช่น ไฟกันสาด รวมทั้งป้ายชื่อ จากนั้นเราเปลี่ยนมาใช้หลอดผอม นี่คือก้าวที่หนึ่งของเราในการลดใช้พลังงานในร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศ โครงการต่อไปรวมพลังลดการใช้ถุงพลาสติก รณรงค์ลดการใช้ถุง รวมทั้งให้ผู้ซื้อนำถุงมาบริจาคที่ร้านเซเว่นฯ เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ อีกทั้งการใช้ถุงผ้า 2 ปีที่ผ่านมา ลดจำนวนถุงพลาสติกได้มากถึง 12 ล้านใบทีเดียว”

ปัจจุบัน ปิยะวัฒน์ มองไปถึงการมองหาเทคโนโลยีการผลิตถุงพลาสติกแบบไบโอ พลาสติก คือ ถุงพลาสติกชีวภาพด้วยการใช้มันสำปะหลังมาผลิตเป็นถุง ซึ่งถุงนี้จะย่อยสลายได้เร็วกว่าถุงในปัจจุบัน แต่มีข้อจำกัด คือ ต้นทุนในการผลิตค่อนข้างสูง ซึ่งขณะนี้กลุ่มบริษัทปิโตรเคมีกำลังคิดค้นวิทยาการนี้อยู่ ด้วยต้นทุนที่สูงต้องอาศัยรัฐบาลให้การสนับสนุนผลิตเม็ดพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถ้ารัฐบาลสนับสนุนไบโอ พลาสติก ผลดีจะย้อนกลับสู่รัฐบาล คือไม่ต้องเสียเงินในการกำจัดขยะที่ผลิตจากพลาสติก สามารถนำเม็ดเงินนี้ไปพัฒนาประเทศในส่วนอื่นๆ ได้

“เมื่อเรายังไม่มีเทคโนโลยีในการผลิตถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราจึงทำโครงการควบคู่กัน คือการอบรมให้ความรู้ลูกค้าเริ่มเมื่อ 5 เดือนที่แล้วจำนวน 100 สาขาทางภาคตะวันออก ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาถุงพลาสติก หากทิ้งไม่เป็นที่จะเกิดผลเสียอย่างไรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งได้ เมื่อทำโครงการแล้วสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 4,400 ใบ เท่ากับสาขาละ 100 ใบ และเราจะกระจายไปตามภาคต่างๆ ให้ครบทั่วประเทศด้วย คาดว่าน่าจะช่วยลดได้วันละ 2.64 แสนใบต่อวันทีเดียว”

ปิยะวัฒน์ บอกต่อว่า เมื่อลดการใช้ถุงพลาสติกก็เท่ากับจำนวนเงินที่นำมาซื้อถุงของเซเว่นฯ จะน้อยลง ทางบริษัทจะนำเงินจำนวนนั้น ซึ่งคาดว่าจะได้ประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี และทางบริษัทจะสมทบทุนเพิ่มขึ้นอีกเพื่อนำไปทำโครงการต่างๆ ที่ช่วยเหลือสังคม อาทิ ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เป็นต้น

สะดวกซื้อประหยัดพลังงาน : นอกจากชวนคนไทยลดการใช้ถุงพลาสติกแล้ว ปิยะวัฒน์ บอกว่า บริษัทยังมีแผนเพิ่มชนิดสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนำมาจำหน่ายในร้านอีกกว่า 30 รายการ อาทิ ข้าว หลอดไฟ น้ำยาลบหมึก จานชามย่อยสลายได้ ฯลฯ จะนำมาวางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่น โดยหวังว่าประชาชนจะช่วยกันอุดหนุนเยอะๆ เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการหันมาผลิตสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และระหว่างนี้ทางร้านกำลังอยู่ในช่วงทดลองทำร้านสะดวกซื้อประหยัดพลังงานต้นแบบ ด้วยการเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ภายในร้านให้ใช้พลังงานน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดย ปิยะวัฒน์ ไปดูร้านต้นแบบที่ญี่ปุ่นเพื่อนำมาเป็นโครงการต้นแบบในไทย

“ตอนนี้เราลองทำร้านต้นแบบประหยัดพลังงาน พบว่าสามารถลดการใช้พลังงานได้เฉลี่ยมากถึง 25% และจะขยายผลไปยังร้านต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป โดยเราเริ่มตั้งแต่การออกแบบให้ร้านมีแสงเข้ามามากพอจะได้ไม่ต้องเปิดไฟ อีกทั้งใช้วัสดุเก็บความเย็น ทำให้เครื่องปรับอากาศที่ใช้เครื่องปรับอากาศเบอร์ 5 และคอมเพรสเซอร์ทำงานน้อยลง เราเปลี่ยนใช้หลอดแอลอีดีจำนวน 90 กว่าสาขาแล้ว นอกจากช่วยเซฟค่าไฟได้ 25% แล้ว ยังช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้จำนวนมหาศาล ปรับอุณหภูมิในตู้เย็นที่ใช้แช่เครื่องดื่ม โดยจะมีฮีตเตอร์อยู่ข้างใน เราลองเอาออก ก็ช่วยประหยัดค่าไฟไปด้วย นอกจากนี้เราพยายามควบคุมอุณหภูมิในร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศอยู่ที่ 26 องศาเท่ากันหมด ก็จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน”

เป็นห่วงด้านสิ่งแวดล้อม : ปิยะวัฒน์ มีความเป็นกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องปัญหาน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือกำลังละลาย และแกนโลกเริ่มเอียง ทำให้ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบให้คนบนโลกต้องปรับตัว อีกทั้งทำให้พืชผลด้านการเกษตรปรวนแปร โลกอาจขาดแคลนเรื่องอาหารก็ได้ อีกทั้งภัยธรรมชาติเกิดขึ้นมากมาย เช่น พายุทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวคนไทยมากๆ ดังนั้นทุกภาคส่วนบนโลกนี้ต้องช่วยเหลือกัน ตระหนักถึงปัญหาและช่วยกันลดปัญหาให้มาก

“เมื่อทั่วโลกสะเทือนเรื่องภาวะโลกร้อน คนไทยก็เดือดร้อนด้วย เพราะเราอยู่บนโลกเดียวกัน ปลูกพืชอาจไม่ได้ผล มีปัญหาน้ำท่วม ความเป็นอยู่ ความผาสุกของคนจะน้อยลง ดังนั้นเราทุกคนต้องช่วยกัน ยิ่งการพูดเรื่องให้การใช้ถุงพลาสติกสำหรับคนไทยเป็นเรื่องยาก อย่างเมืองนอก ประเทศจีน หรือออสเตรเลียใครเอาถุง เขาคิดสตางค์เพิ่ม ไม่ขอร้องหรือชวนเชิญให้ลดการใช้ถุงเหมือนคนไทย เงินที่ได้จากการลดการใช้ถุงเราจะนำไปช่วยเหลือสังคมต่อไปโดยสมทบเงินของบริษัทเข้าไปด้วย”

สุดท้าย ปิยะวัฒน์ เชิญชวนว่า เพียงแค่เราลดการใช้ถุงพลาสติกคนละ 1 ใบต่อวัน ก็จะสามารถช่วยลดปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้ถึง 5 กรัมทีเดียว

&<2288;

&<2288;