posttoday

สธ.ส่งทีมแพทย์ช่วย3เขตฝั่งธน

04 พฤศจิกายน 2554

สธ.ส่งทีมแพทย์ลงเขตทวีวัฒนา-บางแค-ภาษีเจริญ ช่วยผู้ประสบภัยถึงพื้นที่

สธ.ส่งทีมแพทย์ลงเขตทวีวัฒนา-บางแค-ภาษีเจริญ ช่วยผู้ประสบภัยถึงพื้นที่

นายวิทยา บุรณศิริ  รมว.สาธารณสุข ส่งทีมแพทย์ลงสำรวจพื้นที่เขตทวีวัฒนา บางแค และภาษีเจริญ เพื่อชี้จุดและวางแผนส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้การดูแลสุขภาพผู้ประสบภัย อนามัยสิ่งแวดล้อม และการป้องกันควบคุมโรค เพื่อแก้ปัญหาไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลยากลำบาก โดยยอดผู้เจ็บป่วยจากน้ำท่วมสะสมมีกว่า 1.3 ล้านราย

"ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์ 3 ทีมลงไปสำรวจสภาพพื้นที่ เพื่อวางแผนตั้งจุดบริการตรวจรักษาและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทางเรือ เข้าไปให้บริการในตรอกซอย แนะนำอนามัยสิ่งแวดล้อม และการป้องกันควบคุมโรค แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจุดที่เข้าถึงได้ยาก" รมว.สาธารณสุข กล่าว

เนื่องจากก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายร่วมกับ กทม.เพื่อจัดบริการทางการแพทย์ดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง โดยหลังจากที่ดำเนินการมาแล้ว 3 แห่ง คือ เขตบางพลัด เขตดอนเมือง-หลักสี่ และเขตคลองสามวา มีผู้เจ็บป่วยรับบริการ 1,500 ราย โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้สูงอายุพบว่ากว่าร้อยละ 50 มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น เบาหวาน ต้องได้รับการตรวจสุขภาพและกินยาต่อเนื่อง และยังมีผู้ที่ยังอยู่ในบ้านเรือนที่ยังไม่ออกมาอีก

ด้าน น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผลการให้บริการตรวจรักษาผู้ประสบภัยที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ พบผู้เจ็บป่วยสะสมรวม 1,326,713 ราย แจกยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 1,659,250 ชุด ยังมีสำรองที่ส่วนกลางอีก 500,000 ชุด ส่วนผลการตรวจคัดกรองด้านสุขภาพจิต พบผู้ประสบภัยเครียด 110,860 ราย มีอาการซึมเศร้า 6,692 ราย เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 998 ราย ต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษ 1575 ราย และให้การรักษาด้วยยา จำนวน 4,943 ราย

ส่วนผลการเฝ้าระวังโรคระบาด เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคไข้หวัดใหญ่ โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก ยังไม่มีการระบาด พบเพียงผู้ป่วยในบางพื้นที่ประปราย เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วสามารถควบคุมจำกัดวงไม่ให้โรคแพร่ระบาดได้ทั้งหมด