posttoday

เผยตัวเลขจริงไฟดูดตายกว่า 50 ราย

01 พฤศจิกายน 2554

กรมควบคุมโรคเตือนชาวบ้าน ประสบภัยลุยน้ำเข้าไปเก็บของในบ้าน ระวังถูกไฟดูด พบตัวเลขจริงตายแล้วกว่า 50 ราย

กรมควบคุมโรคเตือนชาวบ้าน ประสบภัยลุยน้ำเข้าไปเก็บของในบ้าน ระวังถูกไฟดูด พบตัวเลขจริงตายแล้วกว่า 50 ราย

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือ การเสียชีวิตจากเหตุไฟฟ้าดูดไฟฟ้าช็อต จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงขนาดเล็กในเขต กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐม พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟดูดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้ประสบภัย ที่เริ่มเป็นห่วงทรัพย์สินและพยายามลุยน้ำเข้าไปเก็บของภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะถูกกระแสไฟภายในบ้านที่ไม่ได้ตัดไฟออกดูดแล้ว บางคนแม้จะตัดไฟในบ้านตัวเองแล้ว แต่ข้างบ้านไม่ได้ตัดไฟ กระแสไฟบางส่วนไหลมากับกระแสน้ำทำให้ถูกไฟดูด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ประสบภัยบางส่วนถูกไฟฟ้าจากสายไฟฟ้าแรงสูงที่จมอยู่ในน้ำดูดจนเสียชีวิต

นอกจากการเสียชีวิตจากการจมน้ำแล้ว ไฟดูดก็เป็นอีกปัญหาที่น่ากังวลอย่างมาก แม้ตัวเลขที่รายงานจะมีเพียง 17 ราย แต่จากการลงพื้นที่รายงานตรงจากชาวบ้านที่ประสบภัยยืนยันว่า มีการเสียชีวิตจากไฟดูดมากกว่าตัวเลขจริงถึง 2 เท่า หรือประมาณ กว่า 50 ราย เช่น ในพื้นที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เพราะบางคนถูกไฟดูดจมอยู่ในน้ำ เวลาไปชันสูตรศพ ก็จะรายงานว่าจมน้ำ แต่ก่อนจมน้ำคือถูกไฟฟ้าดูดก่อน

นอกจากนี้ การช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูด ก็ต้องระวังอย่างเช่นมีรายงานว่า แม่เข้าไปช่วยลูกที่ถูกไฟดูดจนเสียชีวิตทั้งคู่ เพราะไม่รู้วิธีช่วยเอามือเข้าไปแตะตัวผู้ที่ถูกไฟดูด วิธีที่ถูกต้องคือ ใช้ผ้าคล้องหรือดึงตัวออกมาจากจุดที่มีไฟรั่ว อย่าใช้มือแตะตัวโดยตรงเด็ดขาดและผู้ที่จะเข้าไปช่วยร่างกายต้องไม่เปียกน้ำ และต้องสวมรองเท้า