posttoday

ระดมหมอ-พยาบาลดูแลผู้ประสบภัยในกทม.

28 ตุลาคม 2554

ปลัด สธ.ระดมแพทย์-พยาบาลจากภูมิภาคเข้ามาช่วยดูแลผู้ประสบภัยใน กทม.

ปลัด สธ.ระดมแพทย์-พยาบาลจากภูมิภาคเข้ามาช่วยดูแลผู้ประสบภัยใน กทม.

น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยเตรียมระดมทีมแพทย์และพยาบาลจากต่างจังหวัดเข้ามาช่วยลงพื้นที่ดูแลผู้ประสบภัยในกรุงเทพฯ พร้อมวางแผนออกเยี่ยมผู้ประสบภัยที่ยังติดอยู่ตามบ้านให้ครอบคลุมที่สุด

"จะระดมทีมแพทย์พยาบาลจากภูมิภาคลงไปช่วยดูแลผู้ประสบภัยตามศูนย์อพยพต่างๆ  ส่วนการเตรียมการดูแลประชาชนที่ยังไม่ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมก็จะมีการวางแผนในการออกเยี่ยมบ้านให้ครอบคลุมพื้นที่ให้มากที่สุด"  ปลัด สธ.กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้กระทรวงฯ ดำเนินการใน 4 เรื่อง คือ 1.ดูแลสุขภาพประชาชนในศูนย์อพยพ 2.ดูแลประชาชนอยู่ตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม 3.การบริหารจัดการแก้ปัญหาที่มากับน้ำท่วม และ 4.การเตรียมการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด

ปลัด สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องที่สำคัญเร่งด่วนขณะนี้ คือ การดูแลประชาชนที่อยู่ในศูนย์พักพิงใน กทม. นนทบุรี และปทุมธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่กำลังได้รับผลกระทบและมีประชาชนจำนวนมาก โดยมอบหมายให้ น.พ.โสภณ เมฆธน รองปลัดฯ ไปประชุมหารือกับ กทม.เรื่องการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัย เพื่อจะดำเนินการได้ภายในวันนี้ ซึ่งกระทรวงฯ พร้อมให้ความร่วมมือดูแลผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนักออกจากโรงพยาบาลใน กทม.เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจภายใน 2-3 วันนี้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีผู้ป่วยหนักอาการคงที่ที่ต้องเคลื่อนย้ายทั้งสิ้น 520 ราย ขณะนี้ย้ายแล้ว 280 ราย ไปยังจังหวัดต่างๆ เช่น สุพรรณบุรี ราชบุรี  ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครราชสีมา และเตรียมการส่งไปยังอุดรธานี อุบลราชธานี พิษณุโลก ทางเครื่องบินต่อไป ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ต.ค.นี้

"ถึงวันนี้สามารถส่งไปแล้ว 280 ราย คิดเป็นร้อยละ 54 ของผู้ป่วยหนักที่อยู่ในเกณฑ์ย้ายได้จำนวน 520 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยจากโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงฯ จำนวน 343 ราย ที่เหลือ 177 ราย อยู่นอกสังกัดกระทรวงฯ ทุกรายปลอดภัย จะเร่งดำเนินการส่วนที่เหลือให้เสร็จสิ้นภายใน 2 วันนี้" น.พ.ไพจิตร์ กล่าว     

ส่วนความคืบหน้าการฟื้นฟูโรงพยาบาลหลังถูกน้ำท่วมนั้น ในวันนี้โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ ได้เริ่มเปิดบริการแล้ว โดยให้บริการเฉพาะผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน ยังไม่เต็มรูปแบบทั้งหมด เนื่องจากปัญหาการเดินทาง และดูแลเรื่องระบบน้ำ ไฟฟ้า สาธารณูปโภคอื่นๆ โดยจะทำการฟื้นฟูเพื่อกู้สถานะให้กลับมาเปิดบริการเต็มรูปแบบได้เร็วที่สุด