posttoday

สธ.ยันคุณภาพน้ำประปาปลอดภัย

26 ตุลาคม 2554

รมว.สาธารณสุข ยืนยันคุณภาพน้ำประปาปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน สามารถบริโภคได้

รมว.สาธารณสุข ยืนยันคุณภาพน้ำประปาปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน สามารถบริโภคได้

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยผลตรวจน้ำดิบในคลองประปา และบริเวณโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ว่า ยังมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ไม่พบแบคทีเรียและสารเคมีอันตราย สามารถใช้บริโภคได้ตามปกติ

"ได้รับรายงานจากกรมอนามัยเกี่ยวกับผลการตรวจเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ 2 ส่วนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ น้ำดิบในคลองประปาที่จะนำมาผลิตน้ำประปา และน้ำบริเวณรอบๆ เขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย จำนวนแบคทีเรีย และสารเคมีอันตรายอยู่ในระดับไม่เกินค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลก สามารถนำมาบริโภคได้ตามปกติ ขอให้ประชาชนสบายใจได้"  รมว.สาธารณสุข กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะเฝ้าระวังและเก็บตัวอย่างน้ำตรวจคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเครื่องมือพร้อมดำเนินการอยู่แล้ว

ด้าน น.พ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การตรวจคุณภาพน้ำจะดู 3 เรื่องใหญ่ ได้แก่ 1.ทางกายภาพ จะดูเรื่องสี กลิ่น ความเป็นกรด-ด่างของน้ำ 2.ตรวจทางเคมี เพื่อหาโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย 12 ชนิดได้แก่ เหล็ก แมงกานีส ตะกั่ว แคดเมียม นิเกิล สังกะสี ทองแดง ปรอท โครเมียม สารหนู แบเรียม และอลูมิเนียม ต้องไม่เกินค่ามาตรฐาน และ 3.ตรวจหาแบคทีเรีย ซึ่งต้องระวัง 2 ตัว คือโคลิฟอร์มแบคทีเรีย (Coliform Bacteria) และฟีคัล โคลิฟอร์ม แบคทีเรีย (Fecal Coliform Bacteria) เพื่อดูการปนเปื้อนของน้ำ ซึ่งทั้งน้ำท่วมที่นวนครและน้ำดิบที่จะทำน้ำประปา อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะน้ำดิบมีความปลอดภัยที่จะนำมาผลิตน้ำประปา นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้เก็บตัวอย่างน้ำประปาที่ผ่านการกรองแล้วมาตรวจคุณภาพ พบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานมีความปลอดภัยที่จะใช้ดื่มได้