posttoday

สตช.สอบตร.ยัดข้อหาแบงก์ปลอม

02 ตุลาคม 2554

สตช.สอบข้อเท็จจริงสื่อแอฟริกาตีข่าวตำรวจไทยยัดข้อหาธนบัตรดอลลาร์ปลอมแถมจ่ายสินบนแลกอิสรภาพ

สตช.สอบข้อเท็จจริงสื่อแอฟริกาตีข่าวตำรวจไทยยัดข้อหาธนบัตรดอลลาร์ปลอมแถมจ่ายสินบนแลกอิสรภาพ

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ  ที่ปรึกษา(สบ10) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ  กล่าวถึงกรณีที่ หนังสือพิมพ์ "เดอะ สตาร์" ของประเทศแอฟริกาใต้ ฉบับวันที่ 29 กันยายน รายงานข่าวนักท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ต้องเสียเงินกว่าล้านแลกอิสรภาพ หลังถูกตำรวจไทยยัดข้อหามีธนบัตรดอลลาร์ปลอมอยู่ในความครอบครอง ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่าทำลายภาพลักษณ์ตำรวจไทย และการท่องเที่ยวของประเทศอย่างมาก

 

สตช.สอบตร.ยัดข้อหาแบงก์ปลอม สตช.เต้นสอบตำรวจยัดข้อหาแบงก์ปลอม

เรื่องนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) รักษาราชการแทนผบ.ตร. ได้ตรวจสอบเบื้องต้นกับ พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ภูเก็ต ในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังมีประเด็นที่สงสัยดูมีเงื่อนงำ กรณีที่พนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง สั่งไม่ฟ้อง จึงสั่งการให้ตรวจสอบเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งโดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง จเรตำรวจแห่งชาติ ไปจัดชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้โดยด่วน และให้รายงานผลการตรวจสอบโดยละเอียดภายใน 3 วัน แต่ต้องรายงานข้อเท็จจริงเบื้องต้น ต่อ รรท.ผบ.ตร.ภายใน 1 วัน เพื่อให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปเรื่องนี้ ส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงไปยังสถานทูตไทยในแอฟริกาใต้ เพื่อชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นต่อสื่อมวลชนในประเทศแอฟริกาใต้

"เรื่องนี้ รรท.ผบ.ตร.สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้อง ผิดถูกอย่างไร ปัญหาของเรื่องนี้เกิดจากทนายที่ผู้เสียหายระบุว่าเป็นคนติดต่อ หรือมีตำรวจเข้าไปข้องเกี่ยว  เรื่องนี้ผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ปกป้อง ต้องลงโทษอย่างเฉียบขาดเพราะถือว่าทำเรื่องเสียหายมาก แต่ถ้าตำรวจไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เกิดจากทนายคนดังกล่าวที่ดำเนินการสร้างความเสียหาย เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับตำรวจด้วย โดยรรท.ผบ.ตร.สงสัยในประเด็นที่สั่งไม่ฟ้อง ตรงนี้ทำให้ต้องไปตรวจสอบกระบวนการดำเนินการของพนักงานสอบสวนทั้งหมด ว่าทำถูกต้องตามแนวทางปฏิบัติหรือไม่อย่างไร และย้ำว่าจะไม่ปกป้องคนผิด เพราะการกระทำกับชาวต่างชาติแช่นนี้สร้างความเสียหายทั้งต่อองค์กรตำรวจและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้ผลการตรวจสอบเบื้องต้นที่จะทราบในวันพรุ่งนี้(3 ตุลาคม) คาดว่าจะสามารถแถลงต่อสื่อมวลชนได้" พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าว