posttoday

สภาทนายช่วยพลทหารตายปริศนา

02 ตุลาคม 2554

สภาทนายช่วยพลทหารลำปางดับปริศนากลางป่าบ้านสันติ2หลังญาติร้องไม่เชื่อฆ่าตัวตาย ชี้ท้องที่ชันสูตรศพไม่ละเอียดพอ

สภาทนายช่วยพลทหารลำปางดับปริศนากลางป่าบ้านสันติ2หลังญาติร้องไม่เชื่อฆ่าตัวตาย ชี้ท้องที่ชันสูตรศพไม่ละเอียดพอ

นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความพร้อมให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ พลทหารกฤษฎา บุญนะ ทหารสังกัดกองพันทหารราบ กรมทหารราบที่ 17 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง ที่ถูกส่งไปปฎบัติหน้าที่ หมวดปืนเล็กที่ 2 ร้อย ร.1712 ฉก.ยะลา 15 บ้านสันติ 2 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา หลังมารดาเข้าร้องเรียนข้อความเป็นธรรมว่า บุตรชายไม่ได้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย แต่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

"สภาทนายความได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูล ก็จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้มีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตว่า ผู้ตายเสียชีวิตอย่างไร มูลเหตุและพฤติการณ์ที่ทำให้ตายเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ทำให้ตายหรือไม่ ขอฟังผลการไต่สวนชันสูตรพลิกศพก่อน"นายสัก กล่าว

ด้าน นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เท่าที่ทราบการชันสูตรพลิกศพในท้องที่ไม่ละเอียดพอ สภาทนายความจึงจัดทนายความลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อรวบรวมข้อมูล ก่อนยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอไต่สวนชันสูตรพลิกศพใหม่ โดยหากผลการชันสูตรพบว่าผู้ตายถูกฆาตกรรมก็จะร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับคดีนี้ สภาทนายความ จัดชุดทนายความออกหาข้อเท็จจริง นำโดยนายอาสา แม้นแย้ม ประธานสภาทนายความ ภาค 5 ร่วมกับทนายความจากภาค 9 พบข้อมูลว่าก่อนเสียชีวิตพลทหารกฤษฎาเพิ่งกลับจากเยี่ยมบ้านที่จังหวัดพะเยา เพราะภรรยาเพิ่งคลอดบุตรชาย

ต่อมาเมื่อคืนวันที่ 5 ก.ย.พลทหารกฤษฎาได้หลบหนีออกจากค่ายทหาร หมู่บ้านสันติ 2 โดยไม่ได้นำอาวุธประจำกายไปด้วย เมื่อผู้บังคับชาทราบจึงสั่งทหารในชุดออกติดตามตัวจนพบตัว จนรุ่งเช้าพลหารกฤษฎามาเสียชีวิตในเวลา 08.30 น.

ทางต้นสังกัดระบุว่าเจ้าตัวใช้อาวุธปืน เอ็ม16 ยิงกรอกปากตัวเองจนเสียชีวิต แต่ทนายความตั้งข้อสงสัยว่าที่หมู่บ้านสันติ 2 เป็นพื้นที่สีแดง ล้อมรอบด้วยป่า เวลาออกลาดตระเวนต้องจัดชุดรบอาวุธเต็มอัตรา เหตุใดผู้ตายกล้าออกไปกลางคืนคนเดียว ศพมีพบร่องรอยถูกรัดคอ ตีด้วยของแข็งที่ท้ายทอย.