posttoday

ผู้ประสบอุทกภัยซวยซ้ำเจออาหารเป็นพิษ

02 ตุลาคม 2554

สธ.ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินลงช่วยเหลือชาวบ้านประสบอุทกภัยป่วยหลังรับกล่องข้าวบริจาคเจออาหารเป็นพิษ

รมว.สธ.ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินลงช่วยชาวบ้านประสบอุทกภัยป่วยหลังรับกล่องข้าวบริจาคเจออาหารเป็นพิษ

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉิน10ทีมพร้อมเรือ เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่วัดบ้านหนอง หมู่ 8 ตำบลตลุก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งป่วยจากอาการอาหารเป็นพิษเกือบ100รายลังรับประทานอาหารกล่องบริจาค ซึ่งประกอบด้วย บะหมี่แห้ง ขนมจีน ข้าวกล่อง เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (1ต.ค.) และสั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่งหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ลงไปควบคุมโรคที่วัดบ้านหนองเป็นการด่วน

 

ผู้ประสบอุทกภัยซวยซ้ำเจออาหารเป็นพิษ วิทยาสั่งช่วยผู้ประสบอุทกภัยเจออาหารเป็นพิษ

พร้อมทั้งกำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่น้ำท่วมทุกแห่ง ควบคุมดูแลความปลอดภัย อาหาร น้ำดื่ม ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในจุดอพยพที่เป็นจุดเสี่ยงสำคัญ ที่คนอยู่รวมตัวกันจำนวนมาก และมีข้อจำกัดในเรื่องความเป็นอยู่ ทั้งน้ำดื่มสะอาด น้ำใช้ สุขา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อวานนี้นับเป็นการป่วยพร้อมกันครั้งแรกในช่วงน้ำท่วม มีผู้ป่วยทั้งหมด 99 ราย ส่วนใหญ่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียประมาณ 3-5 ครั้งต่อราย ขณะนี้แพทย์รับตัวดูแลที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทรทั้งหมด 18 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุขณะนี้ปลอดภัยทุกราย

จากการสอบสวนโรค ผู้ป่วยได้รับประทานบะหมี่แห้ง ขนมจีน และข้าวกล่อง แต่ส่วนใหญ่จะรับประทานบะหมี่แห้งหมูแดง ซึ่งมีผู้นำมาบริจาคประมาณ 10.30 น. เริ่มรับประทาน 12.00 น.บางรายเก็บไว้ถึงตอนเย็น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารทั้ง 3 ชนิด รวมทั้งอุจาระผู้ป่วยทุกรายส่งตรวจที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ และเก็บเศษอาหารจากการอาเจียนส่งพิสูจน์เชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครสวรรค์