posttoday

4เขื่อนวิกฤตน้ำล้นสั่งอพยพคนด่วน

02 ตุลาคม 2554

4 เขื่อนยักษ์ วิกฤตรับน้ำเกินความจุ สั่งอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

4 เขื่อนยักษ์ วิกฤตรับน้ำเกินความจุ สั่งอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ฝนตกหนักต่อเนื่องจากฤทธิ์พายุเนสาด ส่งผลทำให้เขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร และเขื่อนอุบล รัตน์ จ.อุบลราชธานี วิกฤตรับน้ำเกินความจุ ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน ส่งผลให้หลายจังหวัดซึ่งอยู่ใต้เขื่อนจมน้ำต้องอพยพชาวบ้านหลายหมื่นคนไปอยู่ที่สูงอย่างเร่งด่วน

4เขื่อนวิกฤตน้ำล้นสั่งอพยพคนด่วน

ทั้งนี้ เช่นเดียวกับ จ.พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักหนุนสูงต่อเนื่องท่วมทุกอำเภอจนจมบาดาล บ้านเรือนถูกน้ำท่วมมิดหลังคา ทำให้นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ต้องสั่งอพยพชาวบ้านนับหมื่นคนไปอยู่ที่ปลอดภัย

ขณะที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผวจ.ลพบุรี ได้สั่งอพยพชาวบ้านใน อ.เมือง อ.ท่าวุ้ง และ อ.บ้านหมี่ จำนวน 4-5 หมื่นคน ไปอยู่ที่ค่ายทหาร เพราะน้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนสูงต่อเนื่อง หลังจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี แตกเมื่อวันที่ 13 ก.ย. แต่ยังซ่อมไม่ได้

ด้านนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวประเมินความเสียหายของเมืองเชียงใหม่หลังน้ำลดว่า มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 7,000-8,000 ล้านบาท มากกว่าน้ำท่วมใหญ่ปี 2548 ที่มีมูลค่าความเสียหายร่วม 5,000 ล้านบาท เนื่องจากน้ำท่วมแต่ละครั้งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวของเชียงใหม่ด้วย