posttoday

แท็กซี่น้ำใจงามเก็บเงินคืนเจ้าของ

01 ตุลาคม 2554

แท็กซี่น้ำใจงาม เก็บเงิน 36,000 บาท-ของมีค่ามูลค่านับแสนบาท คืนเจ้าของชาวญี่ปุ่น

 แท็กซี่น้ำใจงาม เก็บเงิน 36,000 บาท-ของมีค่ามูลค่านับแสนบาท คืนเจ้าของชาวญี่ปุ่น

ที่ สวพ.91 นายหนูแดง ศรีปะโค อายุ 56 ปี บ้านเลขที่286 หมู่7 ต.เซกา อ.เซกา จ.หนองคาย คนขบแท็กซี่ สีชมพู ทะเบียนทศ 7470 กรุงเทพฯ นำกระเป๋าสีดำ ภายในมีเงินสดรวม 36,000 บาท แบ่งเป็นเงินไทย 30,000 บาทและเงินเยนจำนวน 18,000 เยน คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และเอกสารสำคัญต่างๆมูลค่าของทั้งหมดรวม 100,000 บาท เป็นของนายมาเอดะ โทโมโนริ อายุ 36 ปี พนักงานบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าชาวญี่ปุ่นซึ่งลืมกระเป๋าดังกล่าวไว้ที่ท้ายรถคันดังกล่าว ทางนายหนูแดงได้นำกระเป๋าดังกล่าวมามอบให้นายมาเอดะ โดยมีนายสกล ถาวรกาญจน์ ผอ.ฝ่ายการตลาดของสถานีและสื่อมวลชนร่วมเป็นพยาน
  
นายหนูแดง  กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้า ก่อนที่ตนเตรียมจะขับรถออกจากบ้านภายในซอยรัชดาภิเษก 13 เพื่อเข้ากะ ได้ตรสจสอบเช๊ครถตามปกติ เมื่อเปิดฝากระโปรงท้ายรถ ก็พบกระเป๋าเอกสาร สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นของผู้โดยสารที่ลืมทิ้งไว้เมื่อวานนี้ ซึ่งทางคู่กะของตนเป็นผู้ขับในช่วงเย็น จึงได้นำกระเป๋าดังกล่าวมาไว้ที่สวพ.91 เมื่อทางเจ้าหน้าที่สวพ.91 ตรวจสอบพบว่ามีชาวญี่ปุ่นแจ้งความไว้ที่สภ.สุวรรณภูมิเมื่อวานนี้ เมื่อตรวจสอบพบว่าพักที่โรงแรมอัมรี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ จึงประสานให้มารับของที่สวพ.91  ตนขับรถช่วงเช้า และให้ทางคู่กะขับต่อในตอนเย็น โดยขับแท็กซี่มาแล้ว 10 ปี เป็นครั้งแรกที่เจอทรัพย์สินมีค่า เมื่อพบรู้สึกไม่สบายใจหากนำของคนอื่นไปใช้ และอยากคืนเจ้าของโดยเร็ว
       
ด้าน นายมาเอดะ กล่าวว่า ตนมาประเทศไทยแล้ว 10 ครั้ง โดยมาติดต่อธุรกิจ เมื่อวานนี้กำลังจะกลับประเทศญี่ปุ่น จึงเรียกรถแท็กซี่จากโรงแรมแล้วเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากจ่ายค่ารถเสร็จ จึงรีบลงจากรถ จนกระทั่งนึกขึ้นได้ว่าลืมกระเป๋าไว้ จึงรีบแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สุวรรณภูมิ และยกเลิกไฟลท์บินไป ก่อนจะเดินทางกลับโรงแรม จนกระทั่งได้รับการติดต่อว่ามีคนเก็บกระเป๋าของตนได้ รู้สึกขอบคุณและดีใจมาก ทั้งนี้ ตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น หากมีใครเก็บเงินได้ ทางเจ้าของจะให้สินน้ำใจ 10 เปอร์เซ็นต์ ตนก็เลยมอบเงินให้โชเฟอร์แท็กซี่เป็นเงิน 3,000 บาท ก่อนจะเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นในค่ำวันนี้