posttoday

“ปาร์ตี้พิลส์” ยาเสพติดชนิดใหม่

14 กันยายน 2554

รู้จัก "ปาร์ตี้พิลล์" ยาเสพติดที่ระบาดหนักในหมู่นักเที่ยว แถมหากเสพเข้าไปในปริมาณที่มากจะเกิดอาการช็อกและหมดสติทันที

รู้จัก "ปาร์ตี้พิลล์" ยาเสพติดที่ระบาดหนักในหมู่นักเที่ยว แถมหากเสพเข้าไปในปริมาณที่มากจะเกิดอาการช็อกและหมดสติทันที

กลายเป็นที่ฮือฮาขึ้นมาทันตาเห็น กับยา “ปาร์ตี้พิลส์” ตัวยาชนิดใหม่ แต่จะว่าใหม่ก็คงไม่ใช่ เพราะเจ้ายาตัวนี้เคยระบาดมาแล้วในกลุ่มผู้ที่มีอันจะกินที่ใช้ยาเสพติดในไทย แต่ขณะนี้ “ปาร์ตี้พิลส์” กำลังกลับมาระบาดอีกครั้ง

ยา “ปาร์ตี้พิลส์” ถูกปูดให้สังคมจับตามองอีกครั้ง จากการเปิดเผยของนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สาธารณสุข ระบุว่า ยา “ปาร์ตี้ พิลส์" เป็นยาวัตถุออกฤทธิ์ เป็นยากล่อมประสาทที่เป็นที่นิยมในวัยรุ่นและกลุ่มผู้มีอันจะกิน ดังนั้น อย.จึงออกประกาศเป็นยาที่มีผลออกฤทธิ์อย่างรุนแรงเป็นยาเสพติดประเภท 1 ผู้มีครอบครองโทษจำคุก ประหารชีวิต หากผู้เสพ เสพติดต่อเรื้อรังก็ถือเป็นผู้ป่วยต้องบำบัด

“ปาร์ตี้พิลส์” ยาเสพติดชนิดใหม่

“น่ากลัวตรงที่ว่ายังไม่มีการระบุหรือวิจัยออกมาอย่างชัดแจ้งว่ายาดังกล่าวจะออกฤทธิ์ในรูปแบบใด แต่ยาตัวนี้เป็นการรวมเอายานอนหลับทุกชนิดเข้ามาปน ผสมร่วมกัน เพื่อกล่อมประสาทโดยตรง ทาง อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังออกมาตรการคิดค้นตัวยาพิสูจน์ทราบให้เห็นว่ายาปาร์ตี้ พิลส์ เป็นวัตถุออกฤทธิ์เป็นยาเสพติดประเภท 1 เป็นยาอันตราย” รมช.สาธารณสุข เปิดเผย

สอดรับกับคำพูดของ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการอย. ชัดเจนว่า “ปาร์ตี้พิลส์” เข้าไทยมาได้สักพักแล้ว จากการนำเข้าของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ห่อหิ้วเข้ามายังประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมาทางอย.ยังไม่มีการตรวจและพิสูจน์ว่ายามีอันตราย แต่ระยะหลังเริ่มมีการระบาดอย่างนัก โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นที่ค่อนข้างจะมีเงินซื้อหา ทางอย.จึงเสนอต่อคณะกรมการยาเสพติด ดำเนินการออกประกาศให้เป็นยาเสพติดอันตรายประเภท 1 ทันที คือเป็นยาที่อันตรายที่สุด

“ปาร์ตี้พิลส์ จัดเป็นยาในกลุ่มเบนซิล พีเพอราซีน หรือบีแซดพี (BZP Benzyl Piperazine) มีฤทธิ์ในการกระตุ้นกล้ามเนื้อ ประสาท ทั้งยังมีพิษต่อระบบประสาทด้วยหากเสพเข้าไปจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย”

ความอันตรายของยา “ปาร์ตี้พิลส์” จะร้ายแรงอย่างไรหากเสพเข้าไปในร่างกาย เรื่องนี้ นายวิเชษฐ์ พุทธวิริยะการ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์สิ่งเสพติด ป.ป.ส. ฉายภาพให้ฟังว่า ยาปาร์ตี้ฟิลส์ ที่ผ่านมาจะใช้ในทางการแพทย์ก็มีบ้าง แต่ปัจจุบันมีส่วนผสมของสารเคมีอีก 2 ชนิดเพิ่มเติมเข้าไปทำให้ฤทธิ์ยาแรงขึ้น และคนก็นำมาเสพกัน โดยยาชนิดนี้จะมีวิธีเสพด้วยการ “กิน” เข้าไปในร่างกาย โดยยาจะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท มึนเมา บ้างฮึกเหิมก็มี ที่ผ่านมาเคยแพร่กันอยู่ในช่วงหนึ่ง ตามสถานบันเทิงต่างๆ และยาตัวนี้เข้ามาในไทยเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับการแพร่หลาย เพียงแต่ยังใช้อยู่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีเงิน โดยลักษณะของยาปาร์ตี้พิลส์ จะเป็นเม็ดคล้ายยาอี และมีการแกะสลักลวดลายต่างๆ

“ในปีที่ผ่านมาก็มีการจับยาตัวนี้ไปบ้าง แต่ไม่มากนัก ตามข้อมูลที่ผมมีก็แค่ 5 คดี แต่ปัจจุบันทราบจากทางสาธารณสุข และอย.ว่ายา ปาร์ตี้พิลส์เริ่มมีการแพร่ระบาดเข้ามาอีก และเตรียมประกาศเป็นยาเสพติดประเภท 1 ไว้แล้ว ซึ่งผมทราบมาว่าเรื่องอยู่ระหว่างที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังดำเนินการอยู่ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี จะได้มีการควบคุมอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ว่าใครจะถือเข้ามาในประเทศก็ได้”

ผอ.วิเชษฐ์ ยังเล่าถึงยาเสพติดอีกชนิดเช่นกัน ที่กำลังเริ่มจะแพร่หลายมากขึ้น คือตัวยา “เดทเรด" เป็นยาในกลุ่มพาราเมท็อกซี่แอมฟีตามีน หรือพีเอ็มเอ (PMA-Paramethoxyamphetamine) ที่แพร่หลายเพราะมีราคาถูกกว่าปาร์ตี้พิลส์ แต่ออกฤทธิ์ก็พอกัน แต่จะมีอาการเคลิบเคลิ้ม แต่ก็มีความอันตรายเช่นกัน โดยเฉพาะหากกินกับเหล้า เพราะหากเสพเข้าไปในปริมาณที่มาก จะเกิดอาการช็อกและหมดสติก็เป็นได้ และในเร็วนี้ “เดทเรด” ก็จะถูกประกาศเป็นยาเสพติดประเภท 1 เช่นกัน