posttoday

เตือน5จังหวัดระวังดินถล่ม

11 กันยายน 2554

ศูนย์เตือนภัยพิบัติอห่งชาติเตือน5จังหวัดระวังดินถล่มหลังฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง กรมชลฯเผยปริมาณน้ำเจ้าพระยายังควบคุมได้

ศูนย์เตือนภัยพิบัติอห่งชาติเตือน5จังหวัดระวังดินถล่มหลังฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่อง กรมชลฯเผยปริมาณน้ำเจ้าพระยายังควบคุมได้

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ จึงได้แจ้งเตือนไปยัง 5 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม ให้เฝ้าระวังภัยพิบัติ ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี อุตรดิตถ์ สตูล สงขลา และ พัทลุง

เตือน5จังหวัดระวังดินถล่ม ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ

ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดลุ่มภาคกลาง โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ยังพบน้ำล้นตลิ่งเกือบทุกพื้นที่ ตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร จึงต้องเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการใช้กระสอบทรายเสริมคันตลิ่ง การย้ายสิ่งของขึ้นพื้นที่สูง

ด้าน นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึง การบริหารจัดการน้ำในเขื่อนต่างๆ ว่า ในส่วนของเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งมีผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถชะลอน้ำไว้ได้มาก แต่ยังคงมีปริมาณน้ำมาก จึงใช้วิธีการบริหารจัดการน้ำเป็นรายวัน ไม่ให้กระทบกับประชาชนมากนัก รวมถึงเขื่อนเจ้าพระยา ที่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ต้องระบายน้ำออกส่วนหนึ่ง แต่ยังควบคุมได้ ไม่ให้กระทบกรุงเทพมหานคร

ส่วนพื้นที่ท้ายเขื่อนในจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น กรมชลประทาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำในพื้นที่เกษตรที่รอการเก็บเกี่ยวแล้ว