posttoday

หมอพรทิพย์พร้อมพิสูจน์ 165 ศพ

20 สิงหาคม 2554

หมอพรทิพย์ เผยยังไม่ได้รับการติดต่อให้พิสูจน์ 165 ศพ ระบุหากติดต่อมาก็พร้อมทำงานทันที

หมอพรทิพย์ เผยยังไม่ได้รับการติดต่อให้พิสูจน์ 165 ศพ ระบุหากติดต่อมาก็พร้อมทำงานทันที

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีศพปริศนาทั้ง 165 ศพ ถูกฝังกระจายที่วัด 3 แห่ง ในจ. ระยองว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับการประสานติดต่อมาเพื่อให้ไปตรวจพิสูจน์ศพปริศนาดังกล่าว เพราะทราบว่าหน่วยงานที่ต้องเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นก็คือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องติดตามคนหาย

อย่างไรก็ตามหากว่าตนได้รับการติดต่อประสานความร่วมมือมาทางหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์ก็พร้อมทุกอย่างและสามารถที่จะเข้าไปทำงานได้ในทันที แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่จะตรวจพิสูจน์
         
ส่วนขั้นตอนการตรวจพิสูจน์นั้น แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า การที่จะเข้าไปตรวจพิสูจน์โครงกระดูกเพื่อหาหลักฐานว่าเป็นใครนั้นที่ผ่านมานั้นการตรวจสอบโครงกระดูกเป็นเรื่องสำคัญไม่สามารถทำอะไรได้ง่ายๆเพราะศพเสียชีวิตมานานเจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจพิสูจน์ว่าศพนี่ตายเพราะอะไร ตายเมื่อไหร่ เป็นใคร สิ่งสำคัญที่เป็นปัญหาก็คือในการการตรวจพิสูจน์ศพที่ถูกยิงนั้นเวลาขุดกระดูกหรือร่อนกระดูกที่พบอาจจะทำให้ลูกกระสุนปืนหลุดดออกจากศพได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจพิสูจน์เอาข้อมูลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับหลักฐานข้อมูลอื่นๆ และศพที่พบจำนวนมากนั้นก็อาจจะเป็นศพนิรนาม หรืออาจจะเป็นศพที่ถูกฆาตกรรมอำพรางก็เป็นได้ ทั้งนี้ต้องเจ้าหน้าที่ต้องประสานดูเอกสารข้อมูลต่างๆจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆที่มีเครือข่ายข้อมูลจำนวนมากในการพิสูจน์กับศพที่พบด้วย