posttoday

สัณฐานเผย169ศพไม่มีหลักฐานการตาย

19 สิงหาคม 2554

พล.ต.ท.สัณฐาน เผยผลตรวจ 169 ศพ มีพิรุธ หลังไม่พบหลักฐานการตาย ตั้งปมทำไมย้ายศพจากชุมพรมาระยอง

พล.ต.ท.สัณฐาน เผยผลตรวจ169 ศพ มีพิรุธ หลังไม่พบหลักฐานการตาย  ตั้งปมทำไมย้ายศพจากชุมพรมาระยอง

สัณฐานเผย169ศพไม่มีหลักฐานการตาย พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับเกี่ยวกับการตรวจสอบหลุมศพที่ จ.ระยอง ว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. หลังมีการร้องเรียน จึงได้มีการไปตรวจสอบที่ 3 วัดดังกล่าว และมีการอายัดหลุมศพทั้งหมด 169 ศพ รอขุดขึ้นมาตรวจสอบต่อไป

พล.ต.ท.สัณฐาน ระบุว่า การตรวจสอบครั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า ศพดังกล่าวที่ถูกฝังไว้ไม่มีหลักฐาน ไม่มีใบมรณบัตร ไม่มีรายงานการเสียชีวิต จึงเป็นสาเหตุสำคัญให้ต้องเร่งตรวจสอบ เพราะว่า จากการลงพื้นที่วานนี้ มีประชาชนมาให้ข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเรื่องดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับระบุว่า ยังไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของสมาคมพุทธประทีปหลังสวน เพราะยังไม่เจอกับบุคคลต่างๆ ต้องรอดูรายละเอียด หากมีหลักฐานเอกสารมายืนยัน ก็พร้อมรับมาตรวจสอบ แต่ก็ยังสงสัยว่า ทำไมย้ายศพมาไกลจากชุมพร มาฝังที่ จ.ระยอง ทั้งๆ ที่ จ.ชุมพร น่าจะมีพื้นที่อีกหลายจุดที่ฝังได้ โดยให้เหตุผลว่า เคยเป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 มาก่อน

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สัณฐาน ระบุทิ้งท้ายว่า การตรวจสอบครั้งนี้ จะต้องมีการทำตามขั้นตอน จนกระทั่งพิสูจน์ดีเอ็นเอ คาดว่า จะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ไม่สามารถระบุวันได้ แต่ยืนยันว่า จะทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ ย้ำไม่เลือกปฏิบัติ ทุกสี ไม่มีการแบ่งแยกเด็ดขาด แม้ว่าจะมีกลุ่มเสื้อแดง ตั้งข้อสงสัยอาจเป็นสมาชิกที่เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมืองก็ตาม