posttoday

นกเตนปกคลุมลำปาง-เหนือเจอฝนหนัก

31 กรกฎาคม 2554

กรมอุตุฯเผยนกเตนอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนปกคลุม "ลำปาง" ส่งผลภาคเหนือเจอฝนหนัก

กรมอุตุฯเผยนกเตนอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนปกคลุม "ลำปาง" ส่งผลภาคเหนือเจอฝนหนัก

นกเตนปกคลุมลำปาง-เหนือเจอฝนหนัก อ.เมือง จ.แพร่ เผชิญกับน้ำท่วมหลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จากอิทธิพลพายุนกเตน

เมื่อเวลา 16.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัย พายุ "นกเตน" ฉบับที่14 วันที่ 16 ก.ค. โดยระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน "นกเตน"(NOCK-TEN) ได้ปกคลุมบริเวณจังหวัดลำปาง ทำให้ภาคเหนือยังมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งที่เกิดขึ้นได้ ดังนี้

วันที่ 31 ก.ค. ในบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และพิจิตร

วันที่ 1-2 ส.ค. ในบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร และตาก

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2554 ไว้ด้วย

ลำปางเตรียมกระสอบทรายรับมือน้ำท่วม

นายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรี เทศบาลนครลำปาง กล่าวว่า เทศบาลนครลำปางต้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นบริเวณแยกดอนปาน ต.สบตุ๋ย และแยกประตูชัย ย่านสำคัญของตัวเมืองลำปาง ซึ่งเป็นจุดที่จะเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ หากเกิดฝนตกหนัก โดยทุกครั้งที่ผ่านมาระดับน้ำจะสูงกว่า 1 เมตร ขณะนี้ประชาชนได้เตรียมกระสอบทรายไว้รับมือแล้ว

"ส่วนชุมชนนาก่วนเหนือ นาก่วมใต้ และชุมชนทองประเสริฐ ต.สบตุ๋ย ทางเทศบาลนครลำปางประกาศให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือเช่นกัน เมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ก็เคยเกิดฝนตกหนัก ทำให้บ้านเรือนจมน้ำมาแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน"

แพร่เจอน้ำท่วมหนัก

ขณะที่พื้นที่ จ. แพร่ ได้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 30 ก.ค.จากอิทธิพลของพายุนกเตน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากลำห้วยแม่กวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ไหลหลากเข้าท่วมตลาดสดร้องกวาง และเข้าท่วมถนนสายแพร่-น่าน อีกหลายจุดจนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ นอกจากนี้แล้วน้ำยังไหลเข้ท่วมอีกหลายพื้นที่เช่น เขตเทศบาลเมืองแพร่ ซึ่งทางเทศบาลต้องเร่งนำถุงทรายไปให้ประชาชนนำปิดหน้าร้านค้า และที่ ต.แม่ทราย อ.ร้องกวาง ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง และพื้นที่เกษตรใน ต.แม่คำมี อ.เมือง ขณะที่บ้านแม่ลัว อ.เมืองเกิดดินถล่ม 3 จุดปิดเส้นทางไปสามารถเข้าไปได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว