posttoday

อุตุฯ แจ้งเตือนภัยพายุนกเตน

30 กรกฎาคม 2554

กรมอุตุฯ แจ้งเตือนภัยจากพายุโซนร้อนนกเตน เตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะเหนือ-อีสาน

กรมอุตุฯ แจ้งเตือนภัยจากพายุโซนร้อนนกเตน เตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะเหนือ-อีสาน

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือน เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (30 ก.ค.54) พายุโซนร้อน "นกเตน" (NOCK-TEN) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย อยู่ห่างจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ จ.นครพนม ประมาณ 300 ก.ม. ความเร็วลมสูงสุด ใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้ ด้วยความเร็วประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในคืนวันนี้ หลังจากนั้นจะเคลื่อนผ่านลาว เข้าสู่ไทยทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งจะทำให้ไทยมีฝนตกบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ กับมีลมพัดแรง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ระนอง จันทบุรี และตราด และให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันในวันที่ 1 ส.ค.ที่ หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น น่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และ เพชรบูรณ์ ส่วนในวันที่ 2-3 ส.ค.ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันใน จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร กำแพงเพชร และ ตาก

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็ก ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 30 ก.ค. - 4 ส.ค.