posttoday

อุตุเตือนภัยพายุนกเตนฉบับ 9

30 กรกฎาคม 2554

กรมอุตุ เตือนภัย พายุนกเตนฉบับที่ 9  ทำเหนือ-อีสาน มีฝนตกชุกหนาแน่นถึงตกหนักมาก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก-น้ำล้นตลิ่ง

กรมอุตุ เตือนภัย พายุนกเตนฉบับที่ 9  ทำเหนือ-อีสาน มีฝนตกชุกหนาแน่นถึงตกหนักมาก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก-น้ำล้นตลิ่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย "พายุ “นกเตน” " ฉบับที่ 9 เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้  พายุโซนร้อน “นกเตน” (NOCK-TEN) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย หรือที่ละติจูด 19.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 107.2 องศาตะวันออก หรือทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดนครพนม ประมาณ 350 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้ ด้วยความเร็วประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในคืนนี้ (30 ก.ค. 54) ต่อจากนั้นจะเคลื่อนในแนวประเทศลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้น ดังนี้

วันที่ 30-31 กรกฎาคม 2554 ในบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ระนอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 1 สิงหาคม 2554 ในบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น น่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

วันที่ 2-3 สิงหาคม 2554 ในบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 30 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2554 ไว้ด้วย