posttoday

ตร.ตรวจเข้มรถสวมทะเบียนรอขาย

27 กรกฎาคม 2554

กองปราบฯสั่งตรวจเข้มรถสวมทะเบียนรอนำออกขายเผยมักนำจอดอำพรางบริเวณลานจอดรถตามอาคาร

กองปราบฯสั่งตรวจเข้มรถสวมทะเบียนรอนำออกขายเผยมักนำจอดอำพรางบริเวณลานจอดรถตามอาคาร

ตร.ตรวจเข้มรถสวมทะเบียนรอขาย

พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.กองบังคับการกองปราบปราม สั่งการ พ.ต.อ.ณัฐกร ประภายนต์ ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.เมธา วงศ์อนันต์นนท์ สว.กก.2 บก.ป.นำกำลังหน่วยป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ บก.ป.เข้าตรวจยึดรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแอคคอร์ด สีขาว ทะเบียน กอ 4748 ชลบุรี ซึ่งจอดไว้ที่บริเวณอาคารจอดรถ T 14 เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ภายหลังได้รับแจ้งว่าเป็นรถต้องสงสัยที่มีขบวนการรับจำนำรถยนต์จากนักพนันซึ่งไปเล่นพนันในบ่อนแล้วเสียพนัน เพื่อรอสวมทะเบียนรถนำออกขายต่อให้กับผู้อื่น

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ารถคันดังกล่าวมีบริษัทไฟแนนซ์แห่งหนึ่งเป็นเจ้าของ ส่วนผู้ครอบครอง คือ น.ส.อรสา ขอบใจ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37/67 หมู่ 6 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อย่างไรก็ดี เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยัง น.ส.อรสา ก็พบว่าได้ครอบครอง รถยนต์ยี่ห้อ รุ่น และสีเดียวกันกับรถยนต์ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้ดังกล่าว จึงติดต่อให้ผู้เสียหายนำรถคันดังกล่าวมาจอดเปรียบเทียบและตรวจสอบเอกสารหลักฐานและข้อมูลต่างๆ ก่อนขยายผลทางคดี

น.ส.อรสา กล่าวว่า มีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัวโดยซื้อรถยนต์คันดังกล่าวมาใช้งานตั้งแต่ปี 2552 และเป็นการซื้อมือ 1 ทะเบียนป้ายแดง ในราคา 1.6 ล้านบาท ขณะนี้ยังผ่อนค่างวดกับบริษัทไฟแนนซ์อยู่ทุกเดือน โดยรถคันนี้ตนขับและใช้งานเองโดยตลอด อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้ทำป้ายทะเบียนรถหายไปจึงไปแจ้งความขอลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากนั้นทางบริษัทไฟแนนซ์เจ้าของรถได้นำหลักฐานไปยื่นขอทำป้ายทะเบียนใหม่กับทางขนส่ง จ.ชลบุรี ซึ่งก็ไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ แต่พอตำรวจ บก.ป.แจ้งกับตนว่าพบรถจอดไว้ที่เมืองทองธานี จึงรู้สึกแปลกใจมากเพราะยังใช้รถคันนี้อยู่

น.ส.อรสา กล่าวต่อว่า หลังจากทราบรายละเอียดเบื้องต้นจึงเดินทางมาพร้อมกับเพื่อนสนิทเพื่อให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ และยินดีให้มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ เนื่องจากตนก็เกรงว่ารถที่สวมทะเบียนอีกคันนั้นอาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดก็เป็นได้

ขณะที่ พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของรถยนต์ทั้งสองคัน เนื่องจากยี่ห้อ รุ่น สี และทะเบียนรถเหมือนกันทุกอย่างซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะทะเบียนรถต้องมีเพียง 1 คันเท่านั้น โดยคันที่มีการสวมทะเบียนอาจเป็นรถที่ได้จากการกระทำความผิดเป็นรถที่มีการรับจำนำจากบ่อนการพนันแล้วสวมทะเบียนเพื่อเตรียมนำออกขายต่อให้กับผู้อื่น หรืออาจเกี่ยวข้องกับหลบเลี่ยงภาษีสรรพสามิตในการนำเข้ารถ หรือรถที่ได้จากการกระทำความผิดอื่นๆ โดยหลังจากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบตามอาคารสถานที่จอดรถต่างๆ ที่อาจมีการจอดรถลักษณะเช่นเดียวกันนี้ไว้เพื่ออำพรางการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของภาคเอกชนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดด้วยหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบซึ่งตนยืนยันจะเร่งรัดดำเนินการเพื่อป้องกันปัญหาการนำรถไปใช้ในการกระทำความผิดต่างๆ ต่อไป