posttoday

"เสรี"คาดปีนี้ยังเหลือพายุอีก10ลูกในแปซิฟิกอาจกระทบกับไทย

07 สิงหาคม 2560

"เสรี" คาดปีนี้ ยังเหลือพายุอีก 10 ลูกเกิดในมหาสมุทรแปซิฟิก ชี้ออาจส่งผลกระทบถึงไทย แนะจับตาช่วง ส.ค.-ก.ย.

"เสรี" คาดปีนี้ ยังเหลือพายุอีก 10 ลูกเกิดในมหาสมุทรแปซิฟิก ชี้ออาจส่งผลกระทบถึงไทย แนะจับตาช่วง ส.ค.-ก.ย.

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ เปิดเผยว่า ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.เป็นช่วงฤดูมรสุมที่ต้องจับตาเรื่องพายุเป็นพิเศษ ซึ่งโดยปกติแล้ว ทุกปีจะมีการคาดการณ์ จำนวนพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกโดยคาดว่า มีพายุโซนร้อนเฉลี่ย 26 ลูก, พายุไต้ฝุ่นที่อ่อนกำลังลงจากพายุโซนร้อนเฉลี่ย 16 ลูก แต่ในปี 2560 มีพายุโซนร้อน 11 ลูก และพายุไต้ฝุ่น 2 ลูก หากคิดตามสถิติยังเหลือพายุอีก 10 ลูก ที่อาจจะเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกและอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทย

นายเสรีกล่าวว่า กรณีที่เกิดน้ำท่วมหนักที่ จ. สกลนคร ถือเป็นความชะล่าใจที่เห็นข้อมูลว่า เกิดพายุเซินกาที่ดูเหมือจะลดกำลังลงและจะสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ จึงไม่มีใครคาดว่าจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และไม่ยกระดับการเตือนภัย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการติดตามเส้นทางพายุอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินตามสถานการณ์จริงในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ค่าเฉลี่ยพายุซึ่งระบุว่า มี 16 ลูกนั้น เป็นเรื่องที่ไม่มีใครบอกได้แม่นยำว่ามีจำนวนที่มากหรือน้อยกว่าค่าเฉลี่ยดังกล่าว รวมถึงไม่สามารถระบุทิศทางการพัดได้

"ที่ทำได้ คือ ต้องเฝ้าระวังหลังจากเกิดแล้ว ซึ่งคาดการณ์ล่วงหน้าถึงเส้นทางพายุได้ 7 วันล่วงหน้า และทำให้มีข้อมูลเพื่อจัดทำแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยได้ โดยการจัดทำแผนที่จะบอกถึงเส้นทางผ่านแต่ไม่สามารถบอกรายละเอียด ปริมาณฝนที่จะตกจำนวนเท่าไหร่ กี่วันได้ จะกว่าจะแน่ชัดว่าเกิดพายุแล้ว" นายเสรี กล่าว